Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33461572
Quá trình ngủ đông ở chuột
Thứ ba, 01-10-2013 | 08:18:18

Một lượng hợp chất khi được tiêm vào cơ thể động vật có thể làm chậm nhịp tim cũng như làm giảm thân nhiệt của chúng.

 

Trong một căn phòng lạnh với nhiệt độ thấp, sau khi được tiêm vào cơ thể một lượng hợp chất, những con chuột thường rơi vào trạng thái bị đông cứng, mọi hoạt động cơ thể dường như dừng lại. Khi đó, nhịp tim sẽ chậm lại, hoạt động của não trở nên trì trệ và thân nhiệt của chúng giảm mạnh.

 

Các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu trạng thái hôn mê, lờ đờ xảy ra ở các loài động vật. Thông thường, trạng thái này không làm chậm tốc độ của quá trình trao đổi chất. Nhà thần kinh học Kelly Drew, Đại học Alaska Fairbanks cho biết: "Đây thực sự là một bước đột phá" trong lĩnh vực nghiên cứu trạng thái lờ đờ, uể oải xảy ra ở động vật.

 

Domenico Tupone, Đại học Y tế và Khoa học Oregon, thành phố Portland, bang Oregon, Hoa Kỳ cho biết thân nhiệt động vật có vú không có thói quen ngủ đông thường khá ổn định. Khi nhiệt độ bên trong cơ thể chúng giảm, một số hệ thống chuyển về trạng thái an toàn trong cơ thể bắt đầu hoạt động. Các mạch máu dưới da co lại giúp giữ ấm cơ thể, hiện tượng rung mình diễn ra và chất mỡ nâu trong cơ thể những con chuột mới sinh bắt đầu sinh nhiệt .

 

Tuy nhiên, Tupone và các cộng sự đã bỏ qua việc xem xét khả năng chống lại sự lạnh giá khi cơ thể được tiêm một lượng hợp chất có cấu trúc phân tử gần giống ađenosin, ađenosin làm cho hệ thần kinh phát tín hiệu của tình trạng cơ thể cần ngủ. Trong một căn phòng lạnh có nhiệt độ 15°C, sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, những con chuột thí nghiệm bắt đầu rơi vào trạng thái hôn mê. Sóng não của chúng chậm lại, nhịp tim cũng giảm, thậm chí, đôi khi xảy ra tình trạng loạn nhịp tim.

 

Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Neuroscience, số ra ngày 4 tháng 9, các nhà nghiên cứu cho biết trong thí nghiệm, thân nhiệt của chuột đã giảm từ khoảng 38°C xuống còn khoảng 28°C, tương đương 82°F. Nhóm nghiên cứu cho biết, nhiệt độ cơ thể của chuột trong nhiều thí nghiệm thực hiện sau đó thậm chí còn thấp hơn, đạt 15°C, tương đương khoảng 59°F. "Mức nhiệt này khá lý tưởng”, Tupone nhấn mạnh.

 

Những con chuột không rơi vào trạng thái hôn mê, có dấu hiệu buồn ngủ hay ngủ đông hoàn toàn. Trong quá trình ngủ đông, nhu cầu trao đổi chất giảm đến mức rất thấp, thân nhiệt và nhịp thở của con vật cũng giảm mạnh. Loài sóc đất Bắc cực cũng là một trong những loài vật ngủ đông, thân nhiệt thường chỉ đạt khoảng -3°C khi chúng ngủ đông. Tupone cho biết" Hiện tượng này rất lạ. Chúng tôi chưa thể xác định đó là hiện tượng gì?"

 

Những con chuột tham gia thí nghiệm thường không dễ dàng bị đánh thức bởi tiếng ồn lớn hay thậm chí khi bị ai đó cấu vào đuôi. Chúng thường không có nhu cầu ăn hoặc uống. Đôi lúc, có con chuột nằm lăn ra một góc, tuy nhiên, phần lớn trong số chúng nằm bất động trong 6 giờ đồng hồ. Trong các thí nghiệm chưa được công bố, Tupone cho biết những con vật này đã trải qua trạng thái không phản xạ trong vòng 24 giờ.

 

Con vật thí nghiệm có thể thoát khỏi tình trạng lờ đờ, uể oải và quay lại trạng thái bình thường khi căn phòng được giữ ấm, nhiệt độ trong căn phòng tăng lên. Quá trình phục hồi trạng thái ban đầu diễn ra trong khoảng 12 giờ,  và trong thời gian này, con vật ăn uống rất nhiều. Sau khi trở lại trạng thái bình thường, biểu hiện của con vật rất tỉnh táo, chúng di chuyển xung quanh chiếc lồng, và sau đó ngủ khi đã mệt mỏi.

 

Trong tương lai, nghiên cứu thực hiện trên loài chuột có thể rất có ý nghĩa đối với một loài động vật có vú không ngủ đông khác hay thậm chí là con người. Midori Yenari, nhà thần kinh học, Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ cho biết: “Ngủ đông là một phương pháp an toàn và có tính thuận nghịch giúp làm giảm thân nhiệt ở người và rất có thể sẽ là một công cụ quan trọng hỗ trợ điều trị trong y khoa”.

 

Đối với những bệnh nhân khi lên cơn đau tim hay bị đột quỵ, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp chườm nước đá hoặc nước lạnh để làm hạ thân nhiệt cơ thể bệnh nhân, đồng thời giúp ngăn ngừa tổn thương mô. Tuy nhiên, việc thực hiện những phương pháp làm mát thường tiêu tốn thời gian, ngoài ra có thể đem lại những tác dụng phụ nguy hiểm không mong muốn.

 

P.K.L - NASATI, theo sciencenews.

Trở lại      In      Số lần xem: 1490

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD