Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33337198
Sản xuất nhiên liệu sinh học từ chất thải quá trình chưng cất rượu whiskey
Thứ sáu, 14-11-2014 | 07:57:36

Nếu những lo ngại về môi trường khiến bán không muốn đặt chân đến một quá rượu thì đã đến lúc bạn nên nâng ly. Công ty khởi nghiệp Celtic Renewables ở Edinburgh, Scotland đã đạt được bằng chứng khái niệm về việc sản xuất nhiên liệu sinh học và các sản phẩm hữu ích khác từ các sản phẩm phụ của nền công nghiệp whisky trị giá 6,8 tỉ đô của nước này.

 


Giáo sư Martin Tangney, giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học tại Đại học Edinburgh Napier và là nhà sáng lập của Celtic Renewables

 

Cụ thể có thể đã biến hạt lúa mạch giàu đường hỗ trợ quá trình lên men và chất lỏng có bọt bị hun nóng trong quá trình chưng cất thành biobutanol, chất có thể sử dụng thay thế trực tiếp cho các loại nhiên liệu hóa thạch. Biobutanol là một loại nhiên liệu drop-in, nghĩa là nó có thể đi thẳng vào bình xăng mà không cần sửa đổi động cơ xe và có thể trộn với dầu diesel và diesel sinh học. Công ty cũng đang sản xuất các loại dung môi và thức ăn cao cấp cho động vật.

 

Nghiên cứu quá trình này băn đầu do Giáo sư Martin Tangney, giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học tại Đại học Edinburgh Napier và là nhà sáng lập của Celtic Renewables đảm nhiệm. Tangney và nhóm của mình đã tập trung vào việc áp dụng công nghệ lên manh ABE đã được có từ lâu cho chất thải và dư chất sinh học. ABE là viết tắt của Acetone-Butanol-Ethanol, được sản xuất từ một quá trình lên men sử dụng vi khuẩn và nguyên liệu tinh bột trong môi trường kỵ khí (không oxy); quá trình tương tự như ủ bia.

 

Quá trình này bắt đầu bằng việc trộn hạt lúa mạch giàu đường và chất lỏng có bọt thành một dạng bùn mà sau đó được lên men thành loại nước dùng tạo các loại khí sản phẩm phụ như hydro và CO2. Nước dùng được chưng cất để sản xuất butanol, acetone và ethanol trong khi chất rắn còn lại được tách ra và sấy khô và sau đó được xử lí để sản xuất thức ăn cao cấp cho gia súc.

 

Theo CEO của Celtic Renewables Mark Simmers điều mà công ty đang làm tương tự về quy trình và kết quả so với nhiên liệu sinh học được sản xuất từ bắp và mía đường. Tuy nhiên, một trong những nguồn nguyên liệu đồ sộ của Scotland là các sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp whisky. Chính xác hơn, có hơn 2,8 triệu tấn chất thải ngành này tạo ra mỗi năm, điều khiến nó là lựa chọn hiển nhiên để chuyển đổi thành nhiên liệu sinh học ở đây. Ngoài ra, Martin và nhiều người trong nhóm cũng trước đây đã có kinh nghiệm và kiến thức về ngành công nghiệp whisky.

 

Như một lợi ích bổ sung, 2 nguyên liệu trên đều được tạo ra đều đặn hầu như quanh năm, nghĩa là hầu như không có biến động theo mùa. Và không giống bắp và mía đường vốn chiếm diện tích đất sản xuất cây lương thực và có khả năng gây thiếu hụt lương thực và sản xuất chúng gây hại cho môi trường thì sử dụng cặn rượu whisky là trường hợp cả 2 đều hài lòng. Chiết xuất của nó không chỉ thay thế trực tiếp cho nhiên liệu hóa thạch và các sản phẩm dầu lửa khác mà chúng còn cải thiện tác động môi trường của việc xử lí sản phẩm phụ của quá trình sản xuất rượu whisky hiện tại.

 

Rượu whisky của Scotland được làm từ 3 thành phần: nước, men và hạt, thường là lúa mạch. Nhưng chỉ 7% những thư đi ra từ nhà máy chưng cất rượu thực sự là whisky. Vì hạt lúa mạch giàu đường và nước có bọt còn lại không còn giá trị thương mại nên tiêu hủy chúng vừa tốn chi phí vận hành lẫn gây tác động môi trường. Vấn đề này đã được Celtic Renewables giải quyết với vai trò là công ty quản lí rác thải.

 

Đó cũng chính lợi ích cơ bản của công ty. Đối với các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học dựa trên bắp và các loại cây trồng thương mại khác, đến 90% chi phí vận hành đến từ nguyên liệu thô. Với việc sử dụng sản phẩm phụ whisky, nguyên liệu của Celtic Renewables trung hòa chi phí và đã được xử lí một phần.

 

Simmers cho hay công ty hiện đang làm việc với nhà máy chưng cất rượu whisky Tullibardine ở Blackford, Scotland và nhà máy thí điểm Bio Base Europe ở Ghent, Thụy Sỹ để nâng quy mô quá trình lên cấp độ khả thi thương mại. “Chúng tôi hi vọng sẽ bắt đầu lên kế hoạch và phát triển nhà máy sản xuất quy mô công nghiệp đầu tiên của mình vào năm 2015”, Simmers nói.

 

Với yêu cầu của châu Âu rằng 10% tổng số nhiên liệu bán ra vào năm 2020 phải là nhiên liệu sinh học, ưu tiên nguyên liệu tồn dư hoặc chất thải, mốc thời gian đó là phù hợp cho công ty Celtic Renewables.

 

L.H - Dostdongnai, Theo Gizmag.

Trở lại      In      Số lần xem: 3282

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD