Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  55
 Số lượt truy cập :  34076446
Sâu hại ngô giảm có thể giúp người nông dân tiết kiệm được tiền bạc
Thứ bảy, 28-12-2013 | 05:06:06

Theo các nhà nghiên cứu tại bang Penn, Mỹ, sâu đục thân cây ngô ECB, một loài sâu hại ngô nghiêm trọng, đã giảm đáng kể ở miền đông nước Mỹ.

 

Sự suy giảm này cho thấy rằng việc sử dụng ngô lai biến đổi gien kháng sâu ECB - một giải pháp tốn kém, nhưng hiệu quả, đã được người nông dân chấp nhận trên diện rộng - có thể không cần thiết ở một số khu vực.

Sâu đục thân ngô ECB đã du nhập từ châu Âu vào Bắc Mỹ trong những năm 1900, chúng từng là loài dịch hại nghiêm trọng nhất đối với cây ngô ở Mỹ, John Tooker - trợ lý giáo sư ngành côn trùng học cho biết. Cách đây không lâu, hàng năm, nó đã gây thiệt hại cho cây trồng gần 1 tỉ USD trên toàn nước Mỹ, và 35 triệu USD trong vùng đông bắc nước Mỹ.

Theo Tooker, để bảo vệ cây trồng khỏi sâu đục thân ngô ECB, nhiều nông dân đã trồng một giống ngô biến đổi gien có các độc tố diệt côn trùng có tác dụng diệt sâu. Những độc tố này được phân lập từ vi khuẩn Bacillus thuringiensis (Bt).

Dòng lai của ngô Bt đã được chấp nhận rộng rãi bởi vì chúng rất đặc biệt đối với quản lý sâu đục thân ngô ECB - 99,9% ấu trùng của chúng sẽ chết khi chúng ăn những cây tiết ra độc tố Bt. Tuy nhiên, một nhược điểm trong sử dụng các giống lai là chi phí mua hạt giống cao, điều này có thể làm giảm lợi nhuận tiềm năng.

Để hiểu rõ các quần thể sâu đục thân ngô ECB tại những cánh đồng ngô ở Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã đánh giá thiệt hại của những dòng ngô lai Bt và dòng lai không Bt tại 29 khu vực trong ba năm. Cụ thể là, họ trồng các dòng ngô lai Bt và dòng không Bt tại các vị trí trong trang trại dọc bốn vùng trồng ở Pennsylvania năm 2010, 2011 và 2012. Trong tháng 9, họ đã đánh giá thiệt hại do sâu đục thân ngô gây ra cho 400 cây ngẫu nhiên tại mỗi địa điểm. Họ cắt thân cây, và ghi lại số rãnh mà sâu đục thân ngô ECB tạo ra và số lượng ấu trùng trên từng thân cây. Họ cũng đánh giá thiệt hại do sâu đục thân ngô ECB gây hại cho các tai ngô.

Kết quả của nhóm nghiên cứu xác nhận rằng quần thể sâu đục thân ngô ECB đã sụt giảm trên diện rộng ở phía Đông, tương tự như sự sụt giảm đã được nhận thấy ở Trung Tây nước Mỹ, Eric Bohnenblust - sinh viên tốt nghiệp ngành côn trùng học cho biết. Với việc giảm thiệt hại do sâu đục thân ngô ECB gây ra, các giống ngô lai không Bt trong các thử nghiệm của nhóm nghiên cứu cũng mang lại kết quả giống như giống ngô lai Bt, vì vậy sự suy giảm trong các quần thể sâu đục thân ngô ECB mang lại một cơ hội cho những người trồng tạo ra lợi nhuận lớn hơn bằng cách trồng giống ngô lai không Bt cho năng suất cao, có giá thành rẻ hơn nhiều so với hạt giống lai Bt. Kế đến, trồng thêm nhiều ngô lai không Bt sẽ làm giảm khả năng sâu đục thân ngô ECB có thể phát triển khả năng kháng độc tố Bt như sâu đục rễ đã làm được ở khoảng một chục tiểu bang cho đến nay.

Kết quả của nhóm nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Pest Management Science số ra tháng 12.

Bên cạnh việc nghiên cứu mức độ quần thể sâu đục thân ngô ECB và thiệt hại ở Pennsylvania, các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra khả năng dự báo của mạng lưới quan sát sâu bệnh PestWatch, mà các bẫy sâu đục thân ECB và các loài sâu bướm khác đồng thời cung cấp dữ liệu về tỷ lệ của chúng.
 
K.P. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 950

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD