Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33365107
Sử dụng nhiều thức ăn thô xanh hơn trong chăn nuôi gia súc
Thứ năm, 02-07-2015 | 08:02:58

Các nhà khoa học tại CIAT (Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế) và Thomas Rudel của trường Đại học Rutgers ở Mỹ cho biết: Chăn nuôi quy mô nhỏ ở các vùng nhiệt đới có thể trở nên chuyên sâu hơn, nhưng bền vững nếu có nhiều thức ăn tốt hơn cho vật nuôi.

 

Điều này có thể có lợi cho nỗ lực chăn nuôi ở khu vực nông thôn Nam Á, châu Phi cận Sahara, Trung Mỹ và vùng Caribê, đồng thời cho thấy một chuyển dịch khỏi sự phụ thuộc đang tăng lên vào thức ăn chăn nuôi từ cây ngũ cốc.

Quần thể gia súc trên thế giới hơn hai thập kỷ qua đã chuyển từ động vật nhai lại (như gia súc, dê và cừu – những gia súc tiêu hóa thức ăn của chúng trong một dạ dày phức tạp) sang vật nuôi có dạ dày đơn (như lợn và gia cầm có một dạ dày đơn giản). Trong khi những gia súc trước đây có thể tiêu hóa cỏ khá dễ dàng, các loại thức ăn gia súc và thức ăn thô khác, vật nuôi sau này lại không thể tiêu hóa chúng. Trong thế giới đã phát triển, người nông dân ngày càng sử dụng nhiều chất cô đặc từ ngũ cốc và đậu tương để cho vật nuôi của họ ăn. Điều này đã dẫn đến sự tăng giá ngũ cốc và đã làm giảm sự sẵn có của thực phẩm cho con người.

Rudel và các cộng sự của ông tại CIAT lập luận rằng chương trình "LivestockPlus" có thể là một phương pháp tiến bộ thông qua việc tăng sử dụng thức ăn cho gia súc để nuôi chúng trong những trang trại nhỏ, ở vùng nhiệt đới. Nghiên cứu nông nghiệp và nỗ lực khuyến nông giúp tăng cường theo những cách bền vững về quản lý cỏ làm thức ăn chho gia súc và cây họ đậu, cây bụi.

"Ngoài việc tăng cường an ninh lương thực cho người tiêu dùng nghèo bằng cách giảm nhu cầu toàn cầu và giá cả các loại ngũ cốc, tập trung chuyên sâu bền vững vào thức ăn gia súc sẽ nâng cao năng lực sản xuất của người sản xuất nghèo – những người trồng cây và nuôi gia súc trên đất sở hữu nhỏ ở nông thôn Nam Á, châu Phi cận Sahara, và Trung Mỹ", Rudel nói.

“Cho đến nay, việc áp dụng các giống cỏ nhiệt đới mới chưa ổn định với ngoại lệ là việc áp dụng trên quy mô lớn các loại cỏ trên bãi chăn thả ở Mỹ Latin, vì nó thường chỉ diễn ra tại các địa điểm cụ thể và quá chậm để tạo ra những thay đổi đáng chú ý về tài chính hay môi trường”, Rudel giải thích. Nó có thể được thực hiện tốt hơn bằng cách đưa ra các giống cỏ mới và có nhiều dinh dưỡng hơn, đồng thời thực hành quản lý vật nuôi cho các vùng nuôi cụ thể và bằng cách truyền bá những tin tức về nó từ người nông dân này đến người nông dân khác thông qua truyền miệng. Việc tích hợp sản xuất thức ăn gia súc chặt chẽ hơn với các hoạt động nông nghiệp khác tại một trang trại cũng có thể sẽ hoạt động tốt.

Có thể thành công hơn thông qua các nỗ lực phối hợp của nông dân, cán bộ khuyến nông và các nhà khoa học từ các tổ chức quốc gia và quốc tế như CIAT. Những nỗ lực này nên được lưu ý về các quá trình sinh thái tại nơi làm việc trong một hệ thống sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác hiện hành.

Những can thiệp bên ngoài giống như LivestockPlus sẽ hữu ích nhất khi chúng tương thích với các mảng hoạt động sản xuất nhỏ khác.
 
N.T.H. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1089

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD