Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33462579
Tạo ra tế bào cơ người trong đĩa cấy
Chủ nhật, 17-11-2013 | 04:50:02

Cơ xương đã tỏ ra rất khó phát triển ở những bệnh nhân bị loạn đường cơ và các chứng rối loạn làm thoái hoá và yếu cơ. Các nghiên cứu gia đến từ Chương trình Tế bào Gốc thuộc Bệnh viện Nhi Boston hiện nay đã báo cáo về việc làm tăng khối cơ và đẩy lùi bệnh tật ở mô hình chuột bị chứng loạn đường cơ Duchenne bằng cách sử dụng hỗn hợp gồm 3 hợp chất được xác định thông qua 1 hệ thống cấy nhanh mới. Thêm những hợp chất này vào tế bào gốc được lấy từ da của bệnh nhân, sau đó họ đã nuôi thành công tế bào cơ người trong 1 đĩa cấy.

 

 

Nghiên cứu gia chính, bác sĩ y khoa Leonard Zon, giám đốc Chương trình Tế bào Gốc thuộc Bệnh viên Nhi Boston hy vọng các thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu cấy những tế bào này vào các bệnh nhân bị mất cơ trong vài năm tới. Đồng thời, phương pháp tầm soát này cũng có thể được áp dụng cho rất nhiều chứng rối loạn, ngoài chứng loạn đường cơ.

Cá ngựa

Phương pháp tầm soát bằng thuốc này bắt đầu với loài cá ngựa. Zon cùng các đồng sự đã đặt các phôi bào cá ngựa nhỏ vào những đĩa cấy tế bào 384 giếng, thêm 1 hợp chất thử nghiệm vào mỗi giếng. Điều này cho phép chúng sàng lọc 2.400 hợp chất cùng một lúc, tìm kiếm những hợp chất làm tăng số lượng tế bào cơ gốc ở đĩa cấy trong suốt khi chúng phát triển.

Công trình nghiên cứu ban đầu với loài cá ngựa của Phòng thí nghiệm Zon đã đem lại 1 loại thuốc có nguồn gốc từ hocmon prostaglandin, hocmon này làm tăng rất nhiều tế bào máu gốc và nay đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Nhưng lần nay, các nghiên cứu gia đã biến đổi gen loài cá này để các tế bào cơ gốc mới được tạo ra có màu xanh huỳnh quang, và sợi cơ có màu đỏ. Điều này cho phép nhóm nghiên cứu xác định nhanh chóng số lượng tế bào cơ và chất sợi được tạo ra dưới nhiều điều kiện khác nhau dựa trên màn hình máy tính mà không phải kiểm tra hàm lượng của từng đĩa cấy bằng những kỹ thuật sinh hoá khó khăn.

“Bộ thu ảnh tự động có thể chụp ảnh để thí nghiệm tất cả 384 giếng trong vòng 1 tuần, so với vài tháng bằng kỹ thuật trước đây”, Zon cho biết.

Chuột

Những thí nghiệm ở loài cá ngựa đã tiết lộ 6 hợp chất làm tăng số lượng tế bào cơ xương gốc. Phòng thí nghiệm của Zon hợp tác với tiến sĩ Amy Wagers đến từ Trung tâm Nghiên cứu bệnh tiểu đường Joslin và bác sĩ ý khoa C. Ronald Kahn để thực hiện thí nghiệm ở 1 mô hình chuột bị chứng loạn đường cơ Duchenne. “Một trong những hoá chất của chúng tôi, forskolin, cũng làm tăng khả năng ghép tế bào gốc vào cơ của chuột”, Zon cho biết. “Chúng tôi nhận thấy rằng bạn có thể có khối cơ nhiều hơn chỉ bằng cách có nhiều tế bào gốc”.

Tế bào đặc thù bệnh nhân

Zon, Wagers, Kahn cùng các đồng sự tiếp theo sẽ chuyển sang tế bào người trong 1 đĩa cấy, nghiên cứu các tế bào gốc năng đa cảm ứng được tạo ra từ tế bào da của những bệnh nhân bị chứng loạn đường cơ Duchenne. “Trước đây, nhiều căn bệnh về cơ không thể có đủ mô hình về tế bào gốc đa năng cảm ứng”, Zon lưu ý. “Không ai có thể lấy tế bào gốc đa năng cảm ứng để tạo ra cơ xương”.

Các nghiên cứu gia nhận thấy rằng việc kết hợp 3 phân tử nhỏ (forskolin, nhân tố tăng trưởng nguyên bào sợi cơ bản và 1 loại thuốc ức chế glycogen synthase kinase-3 GSK-3beta) có thể tái lập trình tế bào gốc đa năng cảm ứng thành tế bào cơ, những tế bào này được ghép thành công vào chuột.

Mục tiêu tiếp theo của Zon là cấy những tế bào này từ đĩa cấy vào bệnh nhân qua các thử nghiệm lâm sàng mà ông hy vọng có thể phát triển trong vòng vài năm tới. Ông có thể bắt đầu bằng cách cố gắng tăng khối cơ ở 1 vị trí giải phẫu cụ thể, nhưng cho 1 căn bệnh, như chứng loạn đường cơ Duchenne chẳng hạn, ông đã mường tượng rất nhiều mũi tiêm cục bộ ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể.

Các ứng dụng mở rộng

Zon cho rằng kết hợp việc tầm soát nhanh chóng ở loài cá ngựa với tế bào gốc đa năng cảm ứng đặc thù bệnh nhân sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển phương pháp điều trị, cho phép các khoa học gia kiểm tra nhanh chóng rất nhiều hợp chất và những điều kiện đĩa cấy. Sau đó, họ có thể đưa 1 danh sách các hợp chất ngắn hơn vào cuộc thử nghiệm dài hơn về tế bào gốc đa năng cảm ứng tóm tắt lại căn bệnh đang nói đến, cũng như các mô hình chuột sống.

“Rất khó tìm ra những điều kiện để tạo ra nhiều loại mô khác nhau bằng tế bào gốc đa năng”, Zon cho biết. “Chúng tôi đã tạo ra 1 hệ thống rất nhanh để tìm ra những hoá chất bạn cần.”

Hệ thống cá ngựa này còn có thể chỉ điểm nhanh chóng những thuốc ức chế sự phát triển mô; thực vậy, nó khơi dậy ước muốn của phòng thí nghiệm này để tìm các hoá chất ngăn chặn sự phát triển cơ giúp điều trị chứng sarcoma cơ vân, đây là 1 loại khối u mọc ở cơ xương. Phòng thí nghiệm của Zon còn đang sử dụng hệ thống này để tìm những hoá chất có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào biểu bì tạo hắc tố, có khả năng ngăn chặn khối u ác tính.

Bluesky - Dostdongnai, theo Science Daily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1622

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD