Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  48
 Số lượt truy cập :  34075502
Thiết lập tiêu chuẩn cho cây trồng năng lượng sinh học bền vững
Thứ ba, 14-05-2013 | 08:16:36

Cây trồng năng lượng sinh học, chẳng hạn như cỏ voi (Miscanthus) và cỏ switchgrass (thuộc họ cỏ kê), dường như là nguồn tài nguyên đầy hứa hẹn cho năng lượng tái tạo, nhưng các loại cây trồng mới này không có bản chỉ dẫn cách đo lường chi tiết tác động đến sự bền vững của chúng. Jody Endres, giáo sư về luật năng lượng và môi trường tại Đại học Illinois, và Chủ tịch Hội đồng Sản xuất Sinh khối Bền vững (CSBP) cho rằng, cần có các tiêu chuẩn cho nông dân, các nhà sản xuất ethanol, và những người khác trong ngành nhiên liệu sinh học ở Mỹ cũng như ở Châu Âu và Brazil.

 

sustainable bioenergy crops.jpg

 

Endres tin rằng cần phải đáp ứng ba điều kiện trước khi những lợi ích của tiêu chuẩn có thể thành hiện thực hoàn toàn.

 

"Đầu tiên, để đạt được sự chấp nhận công khai, thì tiêu chuẩn phải được xây dựng dựa trên nền tảng của việc quản lý tốt," Endres giải thích. "Nên đưa các nhóm môi trường và xã hội vào tham gia ở một mức độ nào đó trong quá trình này. Ví dụ như, chúng ta đang thảo luận về những tiêu chuẩn mà ngành hàng không nên nhận ra để đáp ứng các mong đợi bền vững của họ. Thay vì tập trung vào các nguyên tắc tiêu chuẩn, như bảo vệ cho không khí, nước, đất, đa dạng sinh học, và các giá trị cộng đồng, thì cuộc tranh luận tập trung vào mức độ tham gia và các tiêu chuẩn minh bạch, và đặc biệt là có tiêu chuẩn nào đáp ứng với nhu cầu quản lý các các nhóm môi trường hay không."

 

Điều kiện tiên quyết thứ hai mà Endres định nghĩa là củng cố bộ công cụ bền vững của các nhà sản xuất, trong đó cần xác định các công cụ hiện tại có hiệu quả hay không. "Nếu chúng không hiệu quả, thì làm sao chúng ta có thể xây dựng các hệ thống kỹ thuật xã hội để giúp nông dân suy nghĩ lại hành động của mình trong khu vực và sự liên quan của nó với môi trường ?" Endres giải thích. "Ví dụ như, các nhà môi trường muốn nhìn thấy những cải thiện ở quy mô lưu vực sông. Nếu chỉ cần chứng nhận những nông dân một cách riêng rẽ, và nông dân phải tìm ra những đóng góp của họ cho lưu vực sông đó, thì đây có thể là việc khó khăn, đặc biệt khi các bang không đánh giá đầy đủ chất lượng nước cơ bản và tất cả các bên đều chịu trách nhiệm về sự xuống cấp của nó."

 

Điều kiện tiên quyết thứ ba để thực hiện tiêu chuẩn thành công là sự hài hòa quốc tế. "Ngay cả khi sinh khối được đưa vào tinh chế sinh học với hàm lượng từ lignin-đến-đường hợp lý và lượng nước hợp lý, nhưng nếu bạn phải thêm nitơ vào để tạo ra nó, hoặc bị mất môi trường sống hoặc mất đất khi thu hoạch nó, thì nó có thể không phù hợp với quy định của Châu Âu.

 

"Tiêu chuẩn Châu Âu có các yêu cầu rất khó khăn để đạt được, đặc biệt là đối với những người trồng trọt nhỏ. Một nông dân sinh khối không biết phải bắt đầu từ đâu để áp dụng nó vào các biện pháp canh tác của mình."

 

Chỉ thị Năng lượng Tái tạo Châu Âu cung cấp một khuôn khổ cơ bản trong báo cáo và các yêu cầu về sự bền vững. "Họ chủ yếu quan tâm đến việc chuyển đổi đất – đất có trữ lượng cacbon cao hoặc đất có giá trị đa dạng sinh học cao," Endres cho biết. "Họ cũng yêu cầu sự tuân thủ chéo cùng với các luật về nông nghiệp môi trường, là một thứ cần thiết để đổi lấy biên lai thanh toán nông nghiệp. Phần lớn, chúng tôi không có hệ thống tương tự như vậy ở Hoa Kỳ. Chúng tôi có yêu cầu đối với đất có khả năng bị xói mòn cao và bảo vệ các loài đang bị đe dọa, nhưng ở Châu Âu có một chương trình lớn hơn được thiết kế đặc biệt cho các bối cảnh nông nghiệp để tuân thủ pháp luật về môi trường và cải thiện môi trường."

 

Áp dụng tiêu chuẩn Châu Âu không phải là một nhiệm vụ đơn giản cho những người trồng ở Mỹ, Endres cho hay. Cho đến khi chúng tôi có một tiêu chuẩn được phát triển duy nhất cho thị trường Mỹ thì sự tiếp cận của các nhà sản xuất đến các thị trường Châu Âu có thể bị hạn chế. Vấn đề hài hoà giữa Châu Âu, Mỹ và Brazil có thể sẽ phát sinh, đặc biệt là khi các bên liên quan không đồng ý về các câu hỏi then chốt và các câu hỏi quản lý liên quan đến nhiều tiêu chuẩn mới xuất hiện trong thị trường quốc tế."

 

Endres cho rằng ngoài chứng nhận thực phẩm hữu cơ, Hoa Kỳ không có kinh nghiệm nhiều trong xác nhận hàng hóa. "Sự kêu gọi của Châu Âu cho việc xác nhận nhiên liệu sinh học đang đẩy mạnh những nỗ lực ở Mỹ trong việc tìm ra cách để xác nhận một chuỗi cung ứng nông nghiệp. Đó là điều mà chúng tôi chưa từng thực hiện ở đây với quy mô lớn", bà cho hay.

 

Bà nhấn mạnh rằng sự hài hòa quốc tế có vai trò rất quan trọng cho ngành hàng không khi phải tuân theo việc cắt giảm carbon ở Châu Âu. "Để hạ cánh một chiếc máy bay ở Châu Âu, các máy bay Mỹ sẽ phải chứng minh rằng họ đã giảm lượng khí thải carbon của mình dưới một mức nhất định. Nếu không, họ sẽ phải mua các khoản tín dụng trong hệ thống phát thải thương mại Châu Âu.

 

Mặc dù yêu cầu đã bị hoãn lại cho đến tháng Giêng năm 2014, nhưng ngành hàng không đang tích cực tìm cách để giảm phát thải khí nhà kính thông qua nhiên liệu sinh học. Thách thức không chỉ là làm thế nào để chuyển đổi xenlulo thành nhiên liệu máy bay, mà còn phải chứng nhận chúng được phát triển, tinh chế, và phân phối một cách bền vững, Endres giải thích.

 

Endres cho biết rằng vẫn còn có rất nhiều câu hỏi về cách làm sao để thực hiện các tiêu chuẩn về sinh khối. "Điều quan trọng là làm sao để phù hợp giữa mục tiêu quy định với những gì thực sự có thể xảy ra và thật sự xảy ra trên mặt đất. Chúng ta có thể đưa bất kỳ yêu cầu nào thành văn bản, nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả trên mặt đất hay không?”

 

"Trong cuộc chiến về từ ngữ và trong các phương tiện truyền thông công khai, nhiên liệu sinh học đã phải đối mặt với những lời buộc tội hơn bất cứ nguồn năng lượng tái tạo nào khác như năng lượng mặt trời và gió," Endres cho biết. "Vì vậy, mặc dù chúng tôi cho rằng chúng tôi đạt được phát triển nông thôn, giảm được cacbon hoặc đạt được lợi ích giảm thiểu khí hậu, hoặc là chúng tôi đang tăng cường an ninh năng lượng, thì người dân vẫn có thể nghi ngờ về nhiên liệu sinh khối."

 

http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-05/uoic-sts050813.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert

Trở lại      In      Số lần xem: 1611

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD