Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  9
 Số lượt truy cập :  33360874
Thời tiết khắc nghiệt trong khu vực là do những biến đổi trong khí quyển
Thứ hai, 30-06-2014 | 16:21:18

Nghiên cứu mới cho thấy hạn hán, các đợt nắng nóng và những đợt lạnh lẽo liên quan đến những thay đổi trong luồng không khí.

Biến đổi trong các kiểu gió ở những khu vực có độ cao cao khiến cho một số vùng ở Châu Âu, Châu Á và Mỹ dễ gặp phải điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác nhau, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Những thay đổi trong luồng di chuyển không khí xung quanh Bắc bán cầu là yếu tố ảnh hưởng chính đến những đợt thời tiết trái mùa kéo dài - nóng, lạnh, ẩm ướt hoặc khô.

Gió ở khu vực có độ cao cao thường thổi từ Tây sang Đông trên khắp hành tinh, nhưng không theo một đường thẳng. Luồng không khi di chuyển uốn khúc về phía bắc và phía nam, theo một con đường giống như sóng.

Các kiểu sóng này là nguyên nhân dẫn đến việc hút không khí ấm áp từ vùng nhiệt đới, hoặc hút không khí lạnh từ Bắc Cực, và đưa đến Châu Âu, Châu Á, và Mỹ. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa do đem đến mưa bão.

Nghiên cứu mới tiên phong, được thực hiện bởi Đại học Exeter và Đại học Melbourne, cho thấy rằng, sự phát triển của các kiểu sóng này khiến cho một số vùng của Bắc bán cầu nhạy cảm hơn với các loại thời tiết khắc nghiệt kéo dài khác nhau.

Tiến sĩ James Screen, một nhà nghiên cứu về Toán học tại Đại học Exeter và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Ảnh hưởng của các sóng không khí lớn và di chuyển chậm thì khác nhau ở những nơi khác nhau. Ở một số nơi sóng khuếch đại làm tăng cơ hội nắng nóng bất thường, và ở những nơi khác làm tăng nguy cơ lạnh, ẩm ướt hoặc khô hạn".

Nghiên cứu cho thấy sóng lớn hơn có thể dẫn đến hạn hán ở trung tâm Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Á, và làm cho Tây Á tiếp xúc với các đợt ẩm ướt kéo dài. Nghiên cứu cũng cho thấy phía tây Bắc Mỹ và Trung Á dễ bị gặp phải các đợt nắng nóng, trong khi phía đông Bắc Mỹ có nhiều khả năng trải qua các đợt lạnh lẽo kéo dài.

Nghiên cứu sử dụng các số liệu quan trắc khí hậu chi tiết trên đất liền để xác định các giai đoạn nhiệt độ bất thường và lượng mưa bất thường từ 1979-2012 và sau đó kiểm tra các kiểu sóng trong những sự kiện này.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Ian Simmonds, từ Khoa Khoa học Trái đất Đại học Melbourne, cho biết các đợt thời tiết khắc nghiệt mà họ kiểm tra là các đợt nắng nóng kéo dài hàng tháng, những đợt gió lạnh, hạn hán và mùa mưa kéo dài, xảy ra trên diện rộng.

Ông nói: "Nghiên cứu cho thấy rằng các đợt này có liên quan chặt chẽ với kiểu sóng, và những kiểu sóng này làm tăng nguy cơ các đợt nắng nóng ở miền tây Bắc Mỹ và Trung Á, các đợt lạnh lẽo ở miền đông Bắc Mỹ, hạn hán ở miền Trung Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Á, và các đợt ẩm ướt ở miền tây Châu Á.

"Những phát hiện này rất quan trọng đối với các nhà ra quyết định trong việc đánh giá nguy cơ, và lập kế hoạch đối phó với các tác động của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt trong tương lai".

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 905

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD