Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33461189
Tìm thấy gen kháng rệp xanh ở cây lúa mì
Thứ ba, 03-12-2013 | 08:42:41

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về cây lúa mì của Mỹ gần đây công bố phát hiện của họ về các gien kiểm soát đặc tính kháng rệp xanh ở cây lúa mì.

 

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này là Tiến sĩ Srirama Krishna Reddy, Tiến sĩ Jackie Rudd, Tiến sĩ Shuyu Liu và Tiến sĩ Weng Yiqun. Dự án được hỗ trợ một phần bởi Viện Nông nghiệp quốc gia Mỹ và Hiệp hội những người trồng lúa mỳ bang Texas.

Hầu hết lúa mì ở Mỹ được trồng ở phía nam khu vực Great Plains, khu vực sản lượng lúa mỳ thường bị suy giảm do một số côn trùng gây hại, ông Rudd cho biết. Dịch hại chính là loài rệp xanh, ước tính gây thiệt hại kinh tế khoảng 405 triệu USD mỗi năm.

TAM 112 hiện đang là một trong những giống lúa mì phổ biến nhất ở Texas và khu vực phía tây Kansas một phần vì sức đề kháng tốt đối với loài rệp xanh. Nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học gặp nhiều thuận lợi hơn trong việc phát triển các giống lúa mì kháng rệp xanh.

Các nhà khoa học đã xác định một tập hợp các gien có liên quan đến đặc tính kháng rệp xanh. Một nhà nghiên cứu cho biết: “Bước đi này trước đây chưa từng được thực hiện trong nghiên cứu về rệp xanh, vì vậy phát hiện mới này là một bước tiến trong sự hiểu biết về đặc tính kháng rệp xanh ở cấp độ gien. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu được cơ chế phân tử của đặc tính kháng rệp xanh”.

Mục đích của nghiên cứu là xác định các gien biểu hiện khác nhau giữa giống lúa mì dễ bị nhiễm rệp xanh và giống lúa mì kháng rệp xanh, Liu nói. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các biểu hiện gien của các phản ứng bảo vệ của cây lúa mì khi bị nhiễm rệp xanh trên cả hai nhóm kháng và nhóm nhạy cảm. Hai giống lúa mì này có các đặc điểm tương tự nhau, ngoại trừ đặc tính kháng rệp xanh. Điều này cho phép các nhà khoa học xác định các gien có kiểu thể hiện khác nhau và đưa đặc tính kháng rệp xanh vào các gien này.

Nghiên cứu xác định 692 gien biểu hiện khác nhau giữa các nhóm kháng và nhóm nhạy cảm với rệp xanh. Trong số đó, 122 gien được biết có liên quan đến phản ứng stress sinh học khi bị côn trùng gây hại. Nhóm lúa mì kháng rệp xanh kích hoạt nhiều gien liên quan đến tín hiệu phòng vệ, giảm thiểu thiệt hại cho cây khi bị côn trùng gây hại, Reddy nói. Trong các dòng lúa mì nhạy cảm, nhiều gien liên quan đến sự ổn định màng tế bào và bảo vệ cơ bản được kích hoạt, điều này cho thấy rệp xanh đã gây ra thiệt hại đáng kể cho dòng lúa mì nhạy cảm.

Kết hợp kiến thức mới này với cách tiếp cận nhận dạng gien khác sẽ giúp các nhà nghiên cứu xác định và xác nhận các dấu hiệu gien cụ thể tạo nên đặc tính kháng rệp xanh và các nhà di truyền và lai tạo lúa mì hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ này.

Lê Hồng Vân - Mard, Theo phys.org.
Trở lại      In      Số lần xem: 1266

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD