Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33338148
Tin tốt về độ che phủ xanh của thảm thực vật
Thứ hai, 06-04-2015 | 08:15:18

Tổng lượng cây cối trên toàn cầu đã tăng lên tới gần 4 tỷ tấn cacbon từ năm 2003.

 

 

Chú thích: Hình ảnh cho thấy sự phủ xanh của thảo nguyên ở Úc, Nam Mỹ và Châu Phi đã giúp đảo ngược tình trạng mất rừng toàn cầu. Ảnh: CSIRO Khoa học hình ảnh

Phân tích 20 năm dữ liệu vệ tinh cho thấy tổng số lượng cây cối trên toàn cầu đã tăng lên tới gần 4 tỷ tấn cacbon từ năm 2003 mặc cho nạn phá rừng quy mô lớn ở các vùng nhiệt đới vẫn đang diễn ra.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra một loạt các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này.

"Sự gia tăng thảm thực vật chủ yếu đến từ sự kết hợp may mắn của các yếu tố môi trường và kinh tế và các dự án trồng cây khổng lồ ở Trung Quốc", Tiến sĩ Yi Liu, một tác giả chính và nhà khoa học về viễn thám tại Đại học New South Wales, cho biết.

"Thảm thực vật tăng lên ở các thảo nguyên ở Úc, Châu Phi và Nam Mỹ là một kết quả của việc tăng lượng mưa, trong khi ở Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, chúng tôi quan sát thấy những sự tái sinh của các khu rừng trên đất nông nghiệp bị bỏ hoang. Trung Quốc là nước duy nhất gia tăng thảm thực vật của nước mình một cách có chủ đích bằng nhiều dự án trồng cây".

Tại cùng một thời gian, sự mất thảm thực vật khổng lồ vẫn đang diễn ra ở nhiều khu vực khác. Mức giảm lớn nhất nằm ở rìa các khu rừng Amazon và các tỉnh Sumatra và Kalimantan thuộc Indonesia.

Để có được kết quả, nhóm đã tiên phong sử dụng một kỹ thuật hoàn toàn mới để lập bản đồ những thay đổi trong sinh khối thực vật theo thời gian, sử dụng các số đo từ vệ tinh của sóng vô tuyến tự nhiên phát ra từ bề mặt của Trái đất.

 "Phân tích trước đây về sinh khối thực vật tập trung vào sự thay đổi độ che phủ rừng", đồng tác giả chính, Giáo sư Albert van Dijk tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết.

"Với phương pháp tiếp cận của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng thảm thực vật lớn một cách bất ngờ ở các thảo nguyên phía nam Châu Phi và miền bắc nước Úc. Sự gia tăng ở Úc diễn ra bất chấp tình trạng phá rừng, đô thị hóa và hạn hán lớn đang diễn ra ở các khu vực khác của nước Úc".

Độ phủ xanh tăng lên có nghĩa là tổng lượng cacbon được thu giữ trong thảm thực vật của Úc đã tăng lên.

Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ lượng mưa nhiều hơn, đặc biệt là trong những năm gần đây, mặc dù mức độ CO2 cao hơn trong khí quyển có thể đã giúp cây ở đó phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên tình huống này có thể đảo ngược một cách nhanh chóng nếu các thảo nguyên trải qua thời kỳ khô hạn kéo dài, theo Tiến sĩ Pep Canadell CSIRO, một đồng tác giả của nghiên cứu và là giám đốc của dự án Cacbon toàn cầu cho hay.

"Nghiên cứu này cho thấy sự lưu giữ cacbon này rất nhạy cảm với những thay đổi về lượng mưa theo từng năm trên các vùng thảo nguyên, đối với cả Úc và đối với cả lượng CO2 toàn cầu", tiến sĩ Canadell cho hay.

"Điều quan trọng là phải nhận ra rằng sự nóng lên toàn cầu sẽ xảy ra nhanh hơn nếu một số lượng khí thải CO2 của chúng ta không được sự tăng trưởng thực vật này thu giữ lại".

Nhưng ngay cả với những tin tức tốt của thiên nhiên giúp điều hoà khí hậu của Trái đất, thì tiến sĩ Canadell cho rằng vẫn còn một cách duy nhất để giảm tác động của sự nóng lên toàn cầu.

"Chúng ta biết khoảng 50% lượng khí thải từ hoạt động của con người vẫn ở trong không khí ngay cả sau khi một nửa còn lại bị loại bỏ nhờ thảm thực vật trên cạn và đại dương. Cách duy nhất để ổn định hệ thống khí hậu là giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch toàn cầu xuống còn không".

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 2442

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD