Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33459277
Trái đất tăng 4 độ sẽ kết thúc hồ chứa cacbon của thảm thực vật
Chủ nhật, 22-12-2013 | 03:10:44

Mô hình mới nhất về khí hậu và sinh quyển cho thấy, độ dài thời gian mà cacbon vẫn còn hiện diện trong thảm thực vật trong chu kỳ carbon toàn cầu – còn gọi là "thời gian cư trú" - là yếu tố "không chắc chắn" lớn nhất trong việc dự đoán đời sống thực vật trên cạn trên trái đất - và do đó gần như tất cả sự sống - sẽ phản ứng ra sao với mức CO2 và sự nóng lên toàn cầu cao hơn, theo các nhà nghiên cứu cho biết.

 

vegetation carbon sink.jpg

 

Cacbon sẽ “cư trú” trong thảm thực vật ít thời gian hơn do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thông qua các yếu tố như mức độ hạn hán gia tăng - với cacbon nhanh chóng bị thải trở lại vào bầu khí quyển, nơi nó sẽ tiếp tục góp phần thêm vào sự nóng lên toàn cầu, theo nghiên cứu mới cho thấy. (Ảnh: Michele Hogan).

 

Cacbon sẽ “cư trú” trong thảm thực vật ít thời gian hơn do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thông qua các yếu tố như mức độ hạn hán gia tăng - với cacbon nhanh chóng bị thải trở lại vào bầu khí quyển, nơi nó sẽ tiếp tục góp phần thêm vào sự nóng lên toàn cầu.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết, mô hình mở rộng cho thấy, sự gia tăng nhiệt độ lên bốn độ sẽ là ngưỡng vượt quá ngưỡng mà CO2 sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, vì các “hồ chứa” carbon tự nhiên của thảm thực vật toàn cầu trở nên "bão hòa" và không thể cô lập thêm bất kỳ CO2 nào nữa từ bầu khí quyển của Trái đất.

 

Họ kêu gọi một "sự thay đổi trong ưu tiên nghiên cứu", chuyển từ tập trung tìm hiểu việc sản xuất của thực vật sang tập trung tìm hiểu 'thời gian cư trú’ của cacbon – một kiến thức còn ít hiểu biết - và sự tương tác của các loại thực vật trong hệ sinh thái như các hồ chứa cacbon.

 

Bồn chứa cacbon là hệ thống tự nhiên thoát và lưu trữ CO2 từ khí quyển, trong đó thảm thực vật cung cấp rất nhiều các bồn chứa quan trọng giúp cân bằng thế giới về mặt hóa học - như rừng nhiệt đới Amazon và rừng phương bắc quanh cực rộng lớn.

 

Khi thế giới tiếp tục nóng lên thì các sự kiện hậu quả như cháy rừng ở rừng phương bắc và hạn hán ở vĩ tuyến giữa sẽ thải ra lượng cacbon tăng lên vào khí quyển - đẩy nhiệt độ cao hơn bao giờ hết.

 

Ban đầu, CO2 cao hơn trong khí quyển sẽ khuyến khích sự phát triển của thực vật do CO2 nhiều hơn sẽ kích thích quang hợp. Nhưng ảnh hưởng từ sự nóng lên của thế giới thông qua hạn hán sẽ bắt đầu làm mất đi sự cân bằng tự nhiên này cho đến khi nó đạt đến điểm bão hòa.

 

Mô hình cho thấy trái đất nóng lên bốn độ sẽ dẫn đến thảm thực vật trên Trái đất bị "thống trị" bởi các tác động tiêu cực - như 'sự căng thẳng về độ ẩm’, khi các tế bào thực vật có quá ít nước - trên quy mô toàn cầu.

 

Các hồ chứa cacbon của thảm thực vật có khả năng sẽ trở nên bão hòa ở điểm này - không thể hấp thu thêm bất kỳ CO2 nào nữa từ bầu khí quyển của Trái đất. Nếu không có các rảnh thoát CO2 tự nhiên lớn như vậy thì cacbon trong khí quyển sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn – tiếp tục chi phối sự biến đổi khí hậu.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, với bằng chứng mới, khoa học phải chuyển sự tập trung nghiên cứu về sản lượng năng suất sang tập trung nghiên cứu "mức độ cơ giới" của chức năng thực vật, chẳng hạn như quần thể thực vật tương tác ra sao và các kiểu quang hợp khác nhau phản ứng khác nhau ra sao với sự tăng cao về nhiệt độ.

 

Ngoài ra, khoa học cũng cần đặc biệt chú ý đến mức độ ‘thời gian cư trú’ cacbon khác nhau trong hệ thực vật trong các hồ chứa cacbon lớn – và việc này ảnh hưởng ra sao đến "doanh thu cacbon".

 

Nghiên cứu do tiến sĩ Andrew Friend đứng đầu, nằm trong dự án "So sánh Mô hình Tác động Liên ngành (ISI-MIP)”, - một nỗ lực  mang nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu sang một cấp độ mới.

 

"Thảm thực vật toàn cầu có chứa các hồ chứa cacbon lớn – là thứ dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, và do đó sẽ quyết định lượng CO2 tương lai trong khí quyển," tiến sĩ Friend, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết. "Những tác động của khí hậu đối với thảm thực vật sẽ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và tình trạng của hệ sinh thái trên toàn thế giới".

 

"Công trình nghiên cứu này tập hợp tất cả sự hiểu biết mới nhất về biến đổi khí hậu và tác động của nó đến thảm thực vật toàn cầu".

 

Nhóm nghiên cứu ISI - MIP đã sử dụng bảy mô hình thực vật toàn cầu, trong đó có Hybrid - là mô hình mà tiến sĩ Friend đã hoàn thiện trong 15 năm - và mô hình mới nhất của IPCC (Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu). Các mô hình này được phân tích triệt để bằng các siêu máy tính, có thể dễ dàng hoàn thành công việc qua đêm mà đối với một máy tính cá nhân sẽ mất nhiều tháng để tạo ra các mô phỏng kịch bản trong tương lai.

 

" Chúng tôi sử dụng dữ liệu để tìm ra toán học của cách thực vật phát triển – nó quang hợp ra sao, hấp thu cacbon và nitơ như thế nào, cạnh tranh với các cây khác ra sao, và bị ảnh hưởng như thế  nào bởi các chất dinh dưỡng và nước trong đất - và chúng tôi làm điều này đối với các loại thực vật khác nhau," tiến sĩ Friend giải thích.

 

"Sau khi hiểu được toàn bộ bề mặt đất, chúng tôi sau đó đưa dữ liệu khí hậu vào và xem xét chuyện gì có thể xảy ra 30 phút một lần cho tới tận năm 2099".

 

Tuy có những khác biệt trong kết quả của một số mô hình, nhưng hầu hết đều phù hợp nhau về khía cạnh là, lượng thời gian carbon còn hiện diện ở thực vật là vấn đề then chốt, và trái đất nóng lên 4 độ hoặc hơn - hiện đang được dự đoán vào cuối thế kỷ này – sẽ đánh dấu điểm mà tại đó carbon trong thực vật đạt hết công suất.

 

"Trong các đợt nắng nóng, hệ sinh thái có thể thải ra nhiều khí CO2 hơn so với chúng hấp thụ từ khí quyển," Friend cho biết. "Chúng tôi nhận thấy điều này trong đợt nắng nóng ở Châu Âu vào năm 2003 khi nhiệt độ tăng sáu độ so với trung bình - và lượng CO2 sản xuất ra đủ để đảo ngược tác dụng của bốn năm cô lập ròng carbon trong hệ sinh thái".

 

Đối với tiến sĩ Friend, thì nghiên cứu này nên được đưa vào chính sách. Ông giải thích, “để thực hiện chính sách bạn cần phải hiểu ảnh hưởng của các quyết định.

 

"Ý tưởng ở đây là phải hiểu được ở điểm nào sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu bắt đầu có ảnh hưởng nghiêm trọng trên tất cả các lĩnh vực, để từ đó các nhà hoạch định chính sách có thể cân nhắc tác động của việc cho phép khí thải tăng trên một mức độ nhất định, và những chiến lược giảm nhẹ nào là cần thiết".

 

Nhóm nghiên cứu ISI - MIP được điều phối bởi Viện Nghiên cứu Tác động khí hậu Potsdam ở Đức và Viện Quốc tế về Phân tích Hệ thống ứng dụng ở Áo, và liên quan đến hai chục nhóm nghiên cứu đến từ tám quốc gia.

 

Xem chi tiết tạihttp://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-12/uoc-fdr121213.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1434

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD