Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  44
 Số lượt truy cập :  34069356
Trong lớp phủ cây trồng `giáp thực vật`, côn trùng phải di chuyển trong mê cung dệt may
Thứ sáu, 17-11-2023 | 08:24:29

Bọ trĩ thuốc lá với Giáp thực vật. Nguồn: Hang Grayson.

 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bang North Carolina đã thiết kế một loại vải “Áo giáp thực vật” buộc côn trùng phải di chuyển theo một con đường giống như mê cung nếu chúng cố gắng tiếp xúc cây trồng. Thiết kế này có hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn côn trùng tiếp cận cây bắp cải trong nhiều thí nghiệm so với các loại che phủ cây trồng thay thế.

 

Dựa trên những phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu đã cho biết Giáp thực vật có thể cung cấp giải pháp thay thế hiệu quả hơn, không dùng hóa chất để bảo vệ côn trùng.

 

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Grayson Cave, một nghiên cứu sinh tiến sỹ tại Bang NC đã cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có thể sử dụng công nghệ mới này để bảo vệ chống lại các loài côn trùng mà chúng tôi không nghĩ mình có thể bảo vệ chống lại. Chúng tôi đã chứng minh rằng có thể sử dụng hàng rào cơ học để bảo vệ khỏi bọ trĩ và có thể cả các côn trùng khác, cho phép cây sinh trưởng và phát triển bên dưới”.

 

Các nhà nghiên cứu đã cho biết trước đây, các lớp phủ thực vật được thiết kế để loại trừ côn trùng chỉ dựa vào kích thước – giống như tấm chắn cửa sổ. Tuy nhiên, chiến lược đó có thể gặp khó khăn khi cố xua đuổi côn trùng nhỏ như bọ trĩ, có kích thước bằng đầu bút chì.

 

Nhà nghiên cứu cao cấp của nghiên cứu Mike Roe, William Neal Reynolds giáo sư Côn trùng học xuất sắc tại Bang NC đã cho biết: “Để loại trừ những loài côn trùng thực sự nhỏ bằng cách sử dụng các thiết kế vỏ dệt truyền thống, kích thước của các lỗ hở sẽ phải nhỏ đến mức có thể ngăn nước, không khí và hơi ẩm xâm nhập. Chúng tôi phải nghĩ ra một cách khác để loại trừ côn trùng ngoài việc chỉ dựa vào kích thước lỗ chân lông”.

 

Để đạt được mục tiêu đó, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một loại vỏ bọc 3D ba lớp được kết chặt bằng cách sử dụng sợi trong ở lớp ngoài cùng và trong cùng. Loại sợi này có thể được làm từ nhựa tái chế, vẫn cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua nhưng hạn chế côn trùng tiếp cận thực vật. Một lớp kết chặt bên trong được kẹp vuông góc với hai lớp xung quanh, tạo ra cấu trúc giống như mê cung bên trong giáp thực vật.

 

Roe từng nói: “Với thiết kế của chúng tôi, loài côn trùng phải tìm ra cách vượt qua mê cung để đến cái cây ở phía bên kia. Sự quanh co khiến việc vượt qua trở nên khó khăn hơn. Côn trùng có một khoảng thời gian nhất định để tìm thức ăn nếu không nó sẽ chết. Thời gian đó tương đối nhanh đối với một con côn trùng non”.

 

Trong ba thí nghiệm đầu tiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy côn trùng mất nhiều thời gian hơn đáng kể để xâm nhập vào Áo giáp thực vật. Họ đặt một lá bắp cải và 10 con bọ trĩ bên trong đĩa Petri, được ngăn cách bằng Lớp giáp thực vật hoặc một lớp phủ cây trồng khác. Phải mất khoảng ba giờ để năm con bọ trĩ vượt qua Áo giáp thực vật, trong khi chúng chỉ mất 12 phút để vượt qua lớp phủ cây trồng một lớp có bán trên thị trường. Trong cùng một thí nghiệm với sâu bướm non, chưa được cho ăn, thiết kế của họ có hiệu quả gần 90% trong việc ngăn chặn sâu bướm non không được ăn vượt qua Áo giáp thực vật trong 12 giờ.

 

“Trong cuộc sống thực, loài côn trùng có rất nhiều lựa chọn khác về nơi đi tìm thức ăn; đây là trường hợp xấu nhất khi chúng chỉ có một nơi để đi”, Roe nói. “Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng rằng ở môi trường tự nhiên, khả năng bảo vệ sẽ lớn hơn nhiều”.

 

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra xem họ có thể bảo vệ những cây bắp cải trồng trong chậu trong lồng có sâu bướm không được ăn tốt đến mức nào, thì những cây không được che chắn sẽ bị nhiễm khuẩn và gần như bị ăn hoàn toàn, trong khi những cây được bao phủ và bịt kín bằng Áo giáp thực vật thì không. Họ không tìm thấy một con sâu bướm nào trên cây được che phủ sau 10 ngày.

 

Thí nghiệm cuối cùng của họ là cuộc thử nghiệm ngoài trời kéo dài ba tháng để kiểm tra xem Áo giáp thực vật hoạt động tốt như thế nào khi họ sử dụng nó làm tấm che nhà kính. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những cây được bao phủ bởi Áo giáp thực vật nhìn chung có kích thước lớn hơn; trọng lượng của bắp cải dưới lớp giáp thực vật lớn hơn gần gấp ba lần so với đối chứng.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu họ có thành công trong việc loại trừ côn trùng hay không do độ dày, kích thước lỗ chân lông hoặc cấu trúc giống như mê cung của lớp bên trong. Tuy nhiên, công trình của họ cung cấp bằng chứng cho thấy thiết kế không chứa hóa chất có thể chống lại những sinh vật nhỏ bé.

 

 “Bọ trĩ cực kỳ nhỏ bé”, Cave nói. “Nếu có thể ngăn chặn chúng, chúng tôi nghĩ rằng có cơ hội tốt để ngăn chặn những loài côn trùng lớn hơn khác. Và đối với sâu bướm sơ sinh – chúng phải ăn ngay lập tức và chúng là giai đoạn sâu bướm nhỏ nhất. Điều này cung cấp cho chúng tôi một số dữ liệu sơ bộ tốt cho thấy nó cũng có tác dụng bảo vệ chống lại các loài sâu bướm khác”.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng lớp phủ cây trồng của họ có thể là sự thay thế tốt cho các loại cây trồng có giá trị cao như nho. Nghiên cứu trong tương lai, họ cũng muốn khám phá xem liệu lớp phủ này có thể được sử dụng để giúp bảo vệ thực vật trong điều kiện khắc nghiệt – và khi khí hậu thay đổi hay không.

 

Đồng tác giả nghiên cứu Andre West, phó giáo sư về quản lý công nghệ, may mặc và dệt may tại bang NC và giám đốc Zeis Textiles Extension cho biết: “Một phần những gì chúng tôi đang làm là tìm kiếm loại vải dệt thông minh mới. Chúng tôi nghĩ rằng thiết kế này có thể giúp ích cho nông dân ở những môi trường khắc nghiệt hoặc nơi sản lượng cây trồng bị hạn chế ở một số khu vực nhất định. Nó cũng có thể là một giải pháp thay thế cho nông nghiệp hữu cơ. Bản thân sản phẩm không chỉ được làm bằng một số vật liệu tái chế mà còn có thể được tái chế lại”.

 

Nghiên cứu “Vải đệm 3-D mới giúp bảo vệ cây trồng khỏi sự xâm nhập của côn trùng và tăng cường sự phát triển của cây trồng” đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Agriculture. Các đồng tác giả bao gồm Marian G. McCord, phó hiệu trưởng cấp cao tại Đại học New Hampshire và là giáo sư phụ trợ tại Bộ Vật liệu sinh học lâm nghiệp bang NC; Bryan Koene và Benjamin Beck của Luna Innovations; và Jean M. Deguenon và Kun Luan, học giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại banh NC.

 

Đỗ Thị Nhạn theo Đại học Bang North Carolina.

Trở lại      In      Số lần xem: 181

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD