Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33311727
Vượt đại dương và thiên niên kỷ: giải mã nguồn gốc và lịch sử của cây bầu
Thứ ba, 02-04-2024 | 08:58:15

Trong một chuyến tìm hiểu thú vị về quá khứ, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Boyce Thompson (BTI, Boyce Thompson Institute) và USDA đã phát hiện ra những chi tiết hấp dẫn về nguồn gốc và sự lan rộng của cây bầu, một trong những loại cây trồng được thuần hóa lâu đời nhất. Nghiên cứu của họ, được công bố gần đây trên tạp chí New Phytologist, tiết lộ sự đa dạng di truyền và lịch sử quần thể của loài thực vật có vỏ cứng này, loài thực vật được các nền văn minh cổ đại sử dụng để chế tạo chai lọ, dụng cụ và hộp đựng trong hơn 10.000 năm.

 

Cây bầu có tên khoa học là Lagenaria siceraria, là một loại cây gắn bó sâu sắc với nền văn minh nhân loại. Hãy tưởng tượng một loài thực vật có thể di chuyển qua các đại dương, thích nghi với môi trường mới và trở thành một mặt hàng chủ lực trong các nền văn hóa đa dạng. Đó chính là câu chuyện cây bầu.

 

 

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một bản đồ toàn diện về biến thể bộ gen của cây bầu, phân tích bộ gen của 197 giống bầu từ khắp nơi trên thế giới. Bản thiết kế di truyền này tiết lộ những hiểu biết sâu sắc về quá trình thuần hóa thực vật ở Nam Phi khoảng 12.000 năm trước và sau đó lan sang Châu Mỹ và Âu Á.

 

Xuebo Zhao, nhà khoa học Sau tiến sỹ tại BTI và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ vạch ra hành trình di truyền của cây bầu mà còn mở ra những con đường mới để tìm hiểu quá trình thuần hóa và phân bố thực vật”.

 

Các phân tích thực vật học được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu cho thấy rằng sau khi có nguồn gốc ở Châu Phi cây bầu đã đến Tân Thế giới thông qua sự trôi dạt của Đại Tây Dương và đến Á-Âu thông qua những người nông dân đầu tiên ở thời Holocene.

Nghiên cứu này không chỉ mang tính đột phá vì nó mở ra những điều ở quá khứ. Nó cũng cung cấp nguồn lực cho nghiên cứu trong tương lai và là công cụ thiết thực cho nông nghiệp, đặc biệt là trong thời đại biến đổi khí hậu.

 

Jingyin Yu, cựu nghiên cứu sau tiến sỹ của BTI và tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ chắp nối câu chuyện của một loài thực vật, chúng tôi đang nâng cao hiểu biết về di truyền và tiến hóa thực vật, gặt hái được những hiểu biết sâu sắc có thể thúc đẩy an ninh lương thực trong một thế giới đang thay đổi”.

 

Hơn nữa, việc xác định các vùng gen liên quan đến khả năng kháng bệnh và khả năng chống chịu điều kiện bất thuận của nghiên cứu này đặc biệt thú vị. Nó gợi ý những con đường tiềm năng để nhân giống các giống bầu và các loại cây trồng khác có khả năng phục hồi và năng suất cây trồng cao hơn.

 

Giáo sư Zhangjun Fe, chủ trì nghiên cứu, cho biết thêm: “Bản đồ biến thể cây bầu và bộ gen đa chủng mà chúng tôi tạo ra cung cấp nguồn tài nguyên quý giá cho các nghiên cứu chức năng trong tương lai và nhân giống nhờ sự hỗ trợ của gen. Việc mở khóa quá khứ của quả bầu có thể giúp định hình tương lai của nó”.

 

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu di sản nông nghiệp của chúng ta khi chúng ta hướng tới phát triển hệ thống thực phẩm bền vững và linh hoạt cho tương lai.

 

Fei lưu ý: “Câu chuyện về cây bầu là minh chứng cho khả năng phục hồi của loài cây này cũng như tầm quan trọng lâu dài của nó đối với nhân loại. Đó là một câu chuyện tiếp tục phát triển và chúng tôi mới bắt đầu hiểu được ý nghĩa đầy đủ của nó”.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Viện Boyce Thompson.

Trở lại      In      Số lần xem: 98

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD