Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  50
 Số lượt truy cập :  34075475
Ý muốn bản đảm rau sạch đã làm hại môi trường sống ven sông ở California
Thứ ba, 14-05-2013 | 08:17:35

Quan tâm tỉ mỉ đến an toàn thực phẩm là một điều tốt. Là người tiêu dùng, chúng ta muốn nghe những người trồng trọt và các nhà phân phối vượt qua cả tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để đảm bảo rằng các loại trái cây tươi và rau tươi không chứa vi khuẩn hoặc virus có thể làm cho chúng ta bị bệnh.

 
clean leafy greens.jpg
 
 
Nhận thức nguy cơ an toàn thực phẩm từ động vật hoang dã đã dẫn đến việc tiêu hủy môi trường sống tốn kém và không cần thiết xung quanh các cánh đồng
 
 
 

Nhưng ở thung lũng Salinas, California, một số biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn đang ảnh hưởng đến những góc cuối cùng của môi trường sống của động vật hoang dã và có khả năng đe dọa chất lượng nước, mà không có bằng chứng cho thấy lợi ích về an toàn thực phẩm. Các chính sách này tạo ra sự căng thẳng giữa bảo tồn động vật hoang dã và an toàn thực phẩm không đáng có, theo các nhà khoa học nhận xét trong một bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí  Frontiers in Ecology and the Environment của Hiệp hội Sinh thái Mỹ.

 

"Các phương pháp canh tác để đảm bảo an toàn thực phẩm nhắm đến động vật hoang dã đang phá hoại nhiều hệ sinh thái có giá trị bất chấp rủi ro thấp từ các con vật này", tác giả chính Sasha Gennet giải thích.

 

Hãy kiểm tra lại túi rau bina hoặc rau xà lách đóng gói sẵn của bạn, và có thể bạn sẽ thấy rằng chúng đến từ Thung lũng Salinas. Xà lách là ngành kinh doanh lớn ở California.

 

Do hậu quả của một dịch chết người vào năm 2006 do chủng E. coli O157:H7 gây ra bắt nguồn từ rau bina ở California, nên người trồng trọt và các nhà phân phối rau xanh đã tập hợp lại với nhau và thành lập một Bản Thỏa thuận Tiếp thị Quản lý Rau Xanh (LGMA) về các  phương pháp tốt nhất cho ngành này, được thực thi bởi các kiểm toán viên và thanh tra viên ở bên thứ 3. Các tiêu chuẩn LGMA được thiếp lập cho vệ sinh trong công việc đồng áng, sản xuất chế biến và vận chuyển, và gần gũi với gia súc. Khoảng 99% rau lá xanh ở California hiện nay đến từ các trang trại tham gia Hiệp định này.

 

Nhưng nông dân ở Thung lũng Salinas cho biết họ gặp áp lực từ một số người mua lớn muốn có thêm một số biện pháp phòng ngừa bổ sung không nằm trong quy định về tiêu chuẩn của chính phủ hoặc của ngành. Những người mua này muốn rằng phải tách rau lá xanh ra khỏi các dòng sông, vùng đất ngập nước và môi trường sống của động vật hoang dã khác bằng những dải đất trống rộng hơn một sân bóng đá.

 

Các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm xử lý nước tưới  bằng các hóa chất độc hại đối với cá và động vật lưỡng cư, và đặt mồi độc cho động vật gặm nhấm.

 

"Bản thỏa thuận LGHA ở California minh bạch, linh hoạt và dựa trên khoa học," Gennet cho biết. "Vượt xa hơn tiêu chuẩn này chỉ tạo ra chi phí cho nông dân chứ không cải thiện sự an toàn."

 

Nó cũng tạo ra chi phí cho động vật hoang dã. Mặc dù có ít bằng chứng cho thấy nguy cơ bị bệnh từ thực phẩm lây lan do động vật hoang dã, nhưng nguy cơ từ chối nông phẩm từ những người mua lớn là quá nhiều  đối với hầu hết người trồng, Gennet và các đồng tác giả cho hay. Họ đã đo đạc những thay đổi trong vùng đất ngập nước và môi trường sống ven sông ở thung lũng Salinas từ năm 2005 đến năm 2009, và phát hiện thấy 13,3% đã bị chuyển đổi sang đất trống, cây trồng hoặc nếu không thì bị thu hẹp. Việc lập hàng rào rộng rãi đã chặn lại vùng hành lang của động vật hoang dã. Các hàng rào thấp thậm chí còn ngăn chặn cả những con ếch.

 

Không giống như các tiêu chuẩn trong LGMA, các yêu cầu doanh nghiệp cho nông phẩm nói chung không minh bạch đối với công chúng. Nhưng trong các cuộc khảo sát, nông dân cho biết họ chịu áp lực từ các kiểm toán viên phải thực hiện hàng rào và tạo vùng đất trống xung quanh rau bina, rau diếp, và các loại rau lá xanh khác.

 

Áp lực đó đã cản trợ nhiều năm hợp tác giữa nông dân và những người ủng hộ môi trường trong việc làm cho các khu vực rìa trang trại trở thành nơi trú ẩn nhỏ cho động vật hoang dã, cũng như là vùng bảo vệ giữa các cánh đồng nông nghiệp và nguồn nước. Các dải đất không trồng trọt dọc theo các dòng sông và suối tạo thành những hành lang cho các động vật và các loài chim di trú.

 

"Đây là một khu vực mà đã bị biến đổi 95% - môi trường sống còn sót lại có vai trò tối quan trọng," Gennet cho hay. "Loại bỏ 13% cái vốn là môi trường sống đã bị ảnh hưởng nặng nề và cắt đứt hành lang của động vật hoang dã là một mất mát đáng kể."

 

Sông Salinas và các nhánh của nó là một điểm dừng chân quan trọng trên trục Thái Bình Dương, một tuyến đường di trú chính của các loài chim đậu cành trung và nam mỹ, và là nơi ở của chim ăn thịt và chim cao cẳng. Các tuyến đường thủy cũng là hành lang cho nai và các động vật lớn khác di chuyển giữa vùng cao của dãy núi Diablo và các núi ven biển Big Sur ở hai bên thung lũng.

 

Đất ngập nước và các vùng cây, cỏ, cây bụi giúp dòng chảy từ các cánh đồng không chảy vào các tuyến đường thủy, làm chậm sự xói mòn đất cũng như làm chậm sự nở hoa của tảo ở hạ lưu. Sự dư thừa phân bón đã tạo ra nhiều vấn đề cho nước uống sinh hoạt cũng như các hệ sinh thái của lưu vực sông Salinas và cửa sông của nó, Vịnh Monterey.

 

"California gặp vấn đề lớn với các chất dinh dưỡng tập trung trong đường thủy, và có rất nhiều áp lực đối với người trồng để giảm các yếu tố đầu vào - vì vậy trong phạm vi mà môi trường sống của động vật hoang dã ven sông có thể là một lợi ích cho môi trường xung quanh, thì phương pháp phối hợp trong quản lý nông nghiệp và chính sách có ý nghĩa quan trọng nhất," Gennet nhận xét.

 

"Các chính sách mà các nhà phân phối đang hình thành thì rất hẹp," Lisa Schulte Moore, một nhà sinh thái học nông nghiệp tại Đại học bang Iowa, nhận xét. Các nhà phân phối trong tâm trạng lo lắng đang xem xét các rủi ro độc lập nhau chứ không đặt ra câu hỏi là liệu hệ thống thực phẩm có tạo ra môi trường tốt cho sức khỏe con người hay không?, cô giải thích.

 

Schulte Moore làm việc với nông dân Iowa để kết hợp môi trường sống đồng cỏ bản địa cùng với các cánh đồng trồng ngô và đậu nành. Các thí nghiệm của cô tìm kiếm các hỗn hợp cỏ bản địa mà không có xu hướng xâm lấn cây trồng và rất hấp dẫn đối với côn trùng bản địa có lợi, với nhiều côn trùng này là kẻ thù tự nhiên của sâu hại nông nghiệp. "Nếu chúng ta thiết kế các hệ thống hợp lý thì có thể có những lợi ích đáng kể cho toàn bộ hệ thống nông nghiệp," cô cho hay.

 

Từ then chốt theo Gennet đó là "đồng quản lý". Cô muốn nhìn thấy người trồng California, người mua, và người tiêu dùng dựa trên các tiêu chuẩn như tiêu chuẩn LGMA. "Chúng tôi cho rằng nó là một quá trình tốt, sử dụng khoa học mới nhất và cố gắng thực hiện phương pháp xây dựng. Nếu tất cả mọi người tuân theo các tiêu chuẩn đó thì sẽ có kết quả tốt," Gennet kết  luận.

 

http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-05/esoa-zte043013.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1252

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD