Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33356626
​Nhện trong trái cây: một dấu hiệu tốt
Thứ hai, 09-12-2013 | 08:09:39

Tháng trước tại một cửa hàng rau, một phóng viên truyền hình đã mua một thùng nho có chứa một con nhện góa phụ đen. Nó đã trở thành một tin được quan tâm ở địa phương và sau đó là thành tin tức quốc gia. Siêu thị Aldi đã trả lại tiền và bốc hết nho ra khỏi kệ. Một tháng sau đó, điều tương tự đã xảy đến với các cửa hàng Aldi & Kroger ở Wisconsin, Michigan, Minnesota và Pennsylvania. Và sau đó một gia đình ở Anh đã được yêu cầu sơ tán khỏi nhà sau khi một con nhiện đi hoang Brazil, loài nhện độc nhất hiện có, ẩn nấp cùng với đàn con non trên một nải chuối. Điều gì đang diễn ra? Tất cả lũ nhện này làm gì trên mớ trái cây điểm tâm này?


Nho trên cây. Ảnh: Wikimedia Commons

Chắc chắn chúng không phải là những con nhện mà bạn muốn thấy trong nhà mình. Nhưng sự hiện diện của nhện trên trái cây thường không phải là dấu hiệu xấu. Đó là kết quả của phương pháp quản lý sâu hại nhắm mục tiêu dùng ít hóa chất trên thực phẩm, cho phép các loài thiên địch tham gia trợ giúp.

Từ phương diện quản lý sâu hại, nhện là loài có ích. Chúng ăn nhiều loại côn trùng,” giáo sư khoa sâu bọ tại Đại học Purdue, người nghiên cứu nghiên cứu sâu hại chân đốt trong rau quả nói. “Chúng ta muốn giữ chúng trên đồng và điều chúng ta không muốn làm là đưa chúng đến cửa hàng rau và về nhà”.

Trái nho cung cấp một điểm an toàn tuyệt vời để nhện vui chơi và giăng lưới, Foster nói. Chúng sẽ ăn hầu như tất cả các loại côn trùng và nhiều loài côn trùng ăn trái và lá nho. Và nho đã được thu hoạch tại ruộng, thường không qua bất kỳ quá trình rửa hay xử lý nào để nhện có thể được loại bỏ.

Vẫn chưa rõ nho trên được trồng ở đâu nhưng nhện góa phụ đen sống ở Missouri và California, nơi xuất xứ của nhiều loại nho. Cả loài nhện này và cây nho đều ưa khí đậu ôn hòa. Nhưng nhiều loài nhện khác cũng sinh sống trên cây ăn trái và cây bụi chứ không riêng gì góa phụ đen, Foster lưu ý.

Trong trường hợp của chuối, nhện đi hoang Brazil đã làm tổ trên một nải chuối được bán tại của hàng Sainsbury ở tây nam London. Trái cây này được nhập khẩu từ Colombia.

Trong những năm qua, người trồng hoa quả đã xịt cho cây trồng của mình đủ loại thuốc trừ sâu, tiêu diệt không chỉ sâu hại mà còn cả kẻ săn mồi của chúng. Nhưng dùng phương pháp quản lý sâu hại hợp nhất, một triết lý kiểm soát sâu bệnh tương đối mới, nông dân có lẽ đã không dùng thuốc trừ sâu hoặc có thể xịt có lựa chọn, tạo điều kiện cho nhện sống sót.

Nhện đi hoang Brazil còn được gọi nhà nhện chuối đã vào sách kỷ lục Guinness thế giới về nhện nguy hiểm nhất thế giới. Nọc của chúng là một chất độc thần kinh mạnh nhưng cũng giống như nhiều loại nọc độc nhện khác, nó đang được nghiên cứu để cho điều trị bệnh, trong trường hợp này là rối loạn cương cứng. Chúng rất hung dữ và có thể phát triển đến độ dài 6 inch. Chúng sống trên các đồn điền chuối nơi chúng ăn các sinh vật khác như thằn lằn, cào cào, châu chấu và nhái.

Nhện góa phụ đen cũng độc nhưng ít nguy hiểm hơn nhiều. Một vết cắn của nó sẽ gây ớn lạnh, buồn nôn, co thắt ruột và đau bụng và đau nhức nói chung. Trong khi chúng có thể độc hại đối với trẻ nhỏ tuổi thì người lớn bình thường không cần phải lo lắng nhiều. Thuốc Antivenin đã có sẵn nhưng hầu hết các trường hợp, thậm chí không cần vào phòng cấp cứu, Foster cho biết. Thay vào đó, nhện góa phụ đen gây sợ hãi bởi vẻ ngoài đen đá bóng nhẫy và uy thế văn hóa của chúng.

“Chúng thậm chí có trong phim ảnh; có cả một huyền thoại về góa phụ đen,” Foster nói.

L.H - Dostdongnai, Theo PopSci/Science.

Trở lại      In      Số lần xem: 4887

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD