Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  41
 Số lượt truy cập :  33450433
​Siêu lúa chống chịu được 3 sức ép môi trường cùng lúc
Thứ tư, 05-03-2014 | 08:13:31

Lần đầu tiên một chủng lúa biến đổi gen đã phát triển để chống chịu với hạn hán, đất nhiễm mặn và thiếu phân bón. Mục đích là để chống lại tác động khí hậu cho các trang trại lúa ở Châu Á và Châu Phi để nông dân có thể trồng cùng một giống lúa mỗi năm bất kể điều kiện thời tiết như thế nào.

 

 
Hạn hán chẳng còn là vấn đề với giống lúa này (Ảnh: Getty)

Trước đây cây trồng đã được phát triển để chống chịu với từng sức ép môi trường riêng biệt như hạn hán và nước mặn nhưng siêu lúa này là giống đầu tiên chống lại cả 3 sức ép cùng lúc.

“Xem xét tác động của tính bất ổn của khí hậu đối với sản lượng cây trồng và an ninh lương thực, việc kết hợp đặc điểm như công nghệ 3 lớp kết hợp của chúng tôi sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc duy trì các thế hệ tương lai”, Eric Rey, chủ tịch của Arcadia Biosciences ở Davis, California, công ty phát triển giống lúa này cho biết.

Gen chịu mặn được lấy từ Arabidopsis thaliana, một loại cải xoong được dùng rộng rãi trong nghiên cứu cây trồng và gen chịu hạn từ một loại vi khuẩn đất phổ biến có tên Agrobacterium tumefaciens. Gen cho phép cây lúa dùng ni-tơ hiệu quả hơn để chúng không cần phân bón đến từ lúa mạch.

Theo Viện nghiên cứu lúa quốc tế, hạn hán ảnh hưởng đến 23 triệu ha lúa Nam và Đông Nam Á và gây thiệt hại 13 tỷ đô mỗi năm trên toàn cầu. Ở một số bang ở Ấn độ, hạn hán khiến năng suất lúa giảm đến 40%. Nước mặn cũng gây vấn đề tương tự. Theo Tổ chức nông lương Liên Hợp Quốc, khoảng 800 triệu ha đất trồng bị ảnh hưởng bởi nước mặn, gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp ước tính 1 tỷ USD mỗi năm.

Vào ngày 21/2, Arcadia công bố họ đã hoàn thành 2 năm thử nghiệm giống lúa này. Công ty đã so sánh năng suất siêu lúa này với giống bố mẹ chưa được biến đổi trong các môi trường khác nhau.

Dưới một loạt các điều kiện khô hạn, sản lượng của giống lúa biến đổi gen cao hơn giống bố mẹ từ 12 đến 17%. Với tỉ lệ phân bón thấp, sản lượng của nó cũng cao hơn 10 đến 18%. Khi tiếp xúc với cả hai sức ép trên cùng lúc, sản lượng giống lúa biến đổi vẫn cao hơn 15% so với giống chưa biến đổi. Các thử nghiệm dùng một loạt các điều kiện nhiễm mặn cho thấy giống lúa mới cho năng suất cao hơn 42% so với giống bố mẹ.

“Điều này nghe có vẻ rất hứa hẹn,” Jonathan Jones của phòng thí nghiệm Sainsbury ở Norwich, Anh Quốc nói. “Lần đầu tiên tôi nghe thấy một công bố về sự kết hợp 3 đặc điểm chống chịu môi trường khác nhau mặc dù tôi giám chắc rằng các công ty khác cũng đang nỗ lực làm điều tương tự”. Nhóm của Jones gần đây đã phát triển và thử nghiệm giống khoai tây kháng bệnh tàn rụi muộn, căn bệnh đã gây nên nạn đói khoai tây ở Ai-len.

Arcadia đang làm việc để đưa công nghệ này đến Châu Á và Châu Phi, phối hợp với Hiệp hội công nghệ nông nghiệp Châu Phi ở Nairobi, Kenya. “Ở Châu Phi, cây lúa với với một số gen này đã hoàn thành các thử nghiệm ban đầu,” Li cho biết. Arcadia cũng đang phát triển một giống lúa mỳ và bắp có các gen chống sức ép khí hậu.

Năm ngoái, giống bắp kháng hạn hán lần đầu tiên đã xuất hiện tại Mỹ. Khoảng 2000 nông dân ở Corn Belt đã trồng giống bắp này trên diện tích 50.000 ha, theo Cơ quan quốc tế về ứng dụng công nghệ sinh học nông nghiệp (ISAAA), một nhóm giám sát do ngành công nghệ sinh học tài trợ. ISAAA cũng cho hay cây mía đường chống hạn đầu tiên trên thế giới dự kiến sẽ được thương mại hóa ở Indonesia vào cuối năm nay.

Nhiều giống cây biến đổi gen với các đặc điểm kết hợp đã được phát triển, ISAAA cho biết. Nhưng hầu hết là kháng thuốc diệt cỏ, côn trùng hoặc bệnh dịch hơn là sức ép môi trường.

L.H - Dostdongnai, Theo New Scientist.

Trở lại      In      Số lần xem: 4180

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD