Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33270866
Giữ ngô ngừng hấp thu thường xuyên phốt pho từ đất
Thứ tư, 07-06-2023 | 08:10:53

Khi nói đến dinh dưỡng, thực vật có thể "hấp thu" nhiều hơn mức chúng cần -giống như thực khách không thể cưỡng lại việc dừng lại ở cửa hàng ăn tự chọn mặc dù đã cảm thấy no. Thật vậy, đối với phốt pho, cây ngô sẽ tiếp tục hấp thụ chất dinh dưỡng từ 25 đến 80 phần trăm vượt quá mức cần thiết để đạt năng suất hạt đầy đủ, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) ở West Lafayette, Indiana, đã phát hiện.

 

Sự hấp thu phốt pho của cây ngô được gọi là "tiêu thụ xa xỉ" và trong những trường hợp cực đoan, nó có thể làm giảm năng suất cây trồng. Tuy nhiên, cho đến gần đây, mức tiêu thụ xa xỉ của ngô chỉ được chứng minh trong các nghiên cứu về nitơ và kali. Tuy nhiên, không có mối liên hệ trực tiếp nào với phốt pho được thiết lập, theo Chad Penn, một nhà khoa học về đất tại Phòng thí nghiệm Xói mòn Đất Quốc gia (ARS) ở Tây Lafayette.

 

Để điều tra vấn đề này, Matt Wiethorn, sinh viên sau đại học và giáo sư nông học Purdue James Camberato tại Đại học Penn và Purdue, đã sử dụng hệ thống thủy canh và "phòng trồng trọt" hiện đại. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu kiểm soát chính xác môi trường rễ của cây ngô và thời điểm bón phốt pho cho chúng trong các chậu chứa đầy cát. Quan trọng hơn, điều này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi điều chỉnh khả năng tương thích sinh học của phốt pho đối với cây ngô dễ dàng hơn so với việc trồng chúng trên các cánh đồng.

 

Penn lưu ý: “Hệ thống này đã chứng minh rằng nó có thể sản xuất ngô giống như ngô trồng ngoài đồng, cả về mặt vật lý và hóa học. Ông nói thêm: “Phát triển nó là một trở ngại lớn trong việc có thể thực hiện nghiên cứu này về mức tiêu thụ phốt pho xa xỉ của ngô”.

 

Khi nói đến phốt pho, cây ngô không thể nói "Không", các nhà khoa học tìm hiểu.

 

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu vào năm 2019, sử dụng một số giống ngô lai và công bố kết quả trên tạp chí Agronomy số tháng 1 năm 2023.

 

Trong số các phát hiện của nghiên cứu, các giống ngô lai cần trung bình 580 miligam phốt pho trên mỗi cây để đạt năng suất hạt tối đa. Ngoài ra, "sự hấp thụ phốt pho thừa làm giảm năng suất ngũ cốc, nguyên nhân là do giảm sự di chuyển (chuyển vị) của đồng và kẽm từ rễ cây ngô sang hạt", Penn, trong nhóm nghiên cứu xuất bản bài báo trên tạp chí Agronomy cho biết.

 

Penn lưu ý rằng nghiên cứu này là bước đầu tiên hướng tới việc xác định liệu các khuyến nghị sử dụng phốt pho hiện tại có thể được điều chỉnh dựa trên những gì cây ngô thực sự cần để có năng suất tối ưu và lượng chất dinh dưỡng có trong đất (loại và điều kiện có thể khác nhau tùy địa điểm). Ông nói thêm: "Biết được giá trị hấp thụ phốt pho mục tiêu là 580 miligam trên mỗi cây có thể được sử dụng để phát triển các khuyến nghị về độ phì nhiêu phốt pho trong đất mạnh mẽ và chính xác hơn trong tương lai". Tổng quát hơn, những điều chỉnh như vậy có thể góp phần vào sự bền vững của tài nguyên thiên nhiên vì phân bón phốt pho đến từ các nguyên liệu được khai thác từ các nguồn cung cấp địa chất hữu hạn ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

 

Nghiên cứu khác của Penn về thực hành quản lý chất dinh dưỡng bao gồm P-trap, một ứng dụng phần mềm mà nông dân và những người khác có thể sử dụng để thiết kế, xây dựng và lắp đặt các hệ thống loại bỏ phốt pho trên đồng ruộng nhằm giúp giảm lượng phốt pho "còn sót lại" mà có thể thoát khỏi cánh đồng dưới dạng dung dịch và có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng nước.

 

Đặng Minh Nhựt theo ARS.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 340

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD