Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33271410
Nghiên cứu về tác động của nồng độ chì trong đất đến cà chua
Thứ tư, 03-08-2022 | 08:05:02

Nông nghiệp đô thị đang phát triển vượt bậc, nhưng thường có một mối nguy hiểm tiềm ẩn trong đất thành phố, đó là chì. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Illinois cho thấy mức độ chì cao trong đất ở Chicago, một điểm nóng đô thị.

 

 

Các nhà khoa học không biết nhiều về cách rau và các loại cây trồng khác hấp thụ và tích lũy chì trong môi trường thực tế, nhưng nghiên cứu mới của Đại học Illinois tại các khu vườn ở sân sau của Chicago cho thấy cà chua hoàn toàn an toàn, ngay cả khi được trồng trên đất nhiễm chì cao.

 

Andrew Margenot, tại Khoa Khoa học Cây trồng của Đại học Illinois cho biết: “Có rất ít chì tích tụ trong trái cây, chúng tôi ước tính nam giới trưởng thành trung bình sẽ phải ăn gần 400 pound cà chua mỗi tuần mới có thể bị nhiễm độc. Tuy nhiên, một đứa trẻ có trọng lượng cơ thể thấp hơn khoảng 60 pound sẽ chỉ cần ăn chỉ 80 pound cà chua mỗi tuần sẽ nhiễm độc chì”.

 

Có một điều đáng lo ngại cho những người làm vườn tại nhà và những người làm nông nghiệp đô thị khác. Đó là bởi vì khi chúng ta làm việc trên đất bị ô nhiễm, trồng cây, chúng ta sẽ hít phải nó. Chì cũng có thể kết thúc thành bụi mịn trên vỏ cà chua, rau lá xanh và đặc biệt là các loại rau ăn củ. Với việc rửa không đúng cách, chúng ta ăn nó ngay lập tức. Và, tùy thuộc vào nồng độ chì trong đất, có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

 

Trong nghiên cứu của họ, Margenot và đồng tác giả George Watson đã trồng cà chua Roma ở sân sau Chicago với mức chì trong đất từ ​​77 đến 1206 phần triệu (ppm), vượt quá mức chì trong nền tự nhiên là 21 ppm và nhìn chung vượt qua ngưỡng mà EPA Illinois đặt ra là 400 ppm đối với nguy cơ hít phải. Các nhà nghiên cứu muốn xem có bao nhiêu chì tích lại trong trái cây mà không xử lý đất và khi đất được cải tạo bằng các phương pháp xử lý dựa trên phốt pho khác nhau cho thấy làm giảm sự hấp thụ chì của con người thông qua các con đường hít phải bụi hoặc hạt.

 

Nồng độ chì trung bình của cà chua trên các địa điểm là 0,01 ppm vào năm 2019 và 0,13 ppm vào năm 2020. Cả hai con số này đều thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép tối đa là 1,6 ppm do Tổ chức Nông lương (FAO) đặt ra cho cà chua. Mặc dù mức độ chì vẫn ở mức rất thấp trong suốt hai năm nghiên cứu, nhưng sự khác biệt giữa các năm nghiên cứu đã khiến các nhà nghiên cứu phải kinh ngạc.

 

Margenot nói: “Vào năm thứ hai, chúng tôi thấy lượng chì trong trái cây tăng theo thứ tự ở hai trong số ba địa điểm. Điều đó hoàn toàn bất ngờ và chúng tôi không thể giải thích được. Nhưng hàm lượng chì trong đất không thay đổi qua nhiều năm. Do đó, vẫn còn rất nhiều nghiên cứu cơ bản cần được thực hiện về khả năng hấp thụ chì của thực vật. Thứ hai, quan trọng là có một mối tương quan rất kém giữa tổng lượng chì trong đất và lượng chì hấp thụ”.

 

Margenot cho biết: “Nếu bạn giảm thiểu bụi chì bằng lớp phủ dày cho cây trồng, bạn có thể trồng cà chua một cách an toàn, vì vậy không phải mất hết hy vọng. Ở Illinois, EPA đặt nguy cơ hít phải ở mức 400 ppm, nhưng chúng tôi nhận thấy bạn có thể trồng cà chua một cách an toàn. Nhưng những người làm vườn và công nhân nông trại thành thị phải cực kỳ cẩn thận với cách họ xới đất, phủ bề mặt và rửa trái cây để giảm thiểu sự phơi nhiễm”. Margenot lưu ý rằng các phương pháp xử lý phốt pho được thử nghiệm trong nghiên cứu có thể không hiệu quả nhiều đối với việc hấp thụ chì của cà chua, nhưng ông nói rằng chúng vẫn hứa hẹn về việc ngăn hấp thụ chì bằng cách hít và ăn trực tiếp.

 

Margenot cũng khuyến nghị các phương pháp canh tác nông nghiệp cần ít xáo trộn đất, chẳng hạn như nông lâm kết hợp và sản xuất cây ăn quả lâu năm.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo sciencedaily

 

 

Trở lại      In      Số lần xem: 205

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD