Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33287249
DNA từ mẹ hay bố? Kỹ thuật mới thúc đẩy lĩnh vực y học cá thể hóa
Thứ năm, 07-11-2013 | 08:03:18

Một kỹ thuật mới đã vượt qua thành công thách thức lâu đời về việc sắp xếp chuỗi DNA – xác định xem một chuỗi sắp xếp gen riêng biệt là từ mẹ hay bố của người đó. Phương pháp này hứa hẹn thúc đẩy các nghiên cứu về cách thức gen góp phần gây bệnh như thế nào, cải thiện quá trình tìm người hiến tặng bộ phận cơ thể tương thích với người tiếp nhận và giúp các khoa học gia hiểu rõ hơn về những kiểu di trú ở người.

 

“Kỹ thuật này cho phép các nhà lâm sàng có thể đánh giá tốt hơn nguy cơ bệnh tật của từng người. Nó có khả năng biến đổi cho lĩnh vực y học cá thể hóa”, khoa học gia Bing Ren đến từ Trường Y San Diego thuộc Trường Đại học California cho biết.

“Các công nghệ sắp xếp chuỗi gen hiện tại nhanh và rẽ hơn – bộ gen của 1 người hiện tại có thể được sắp xếp trong khoảng 1 tuần với giá 5.000 đôla” Ren cho biết. “Trong tương lai không quá xa, bộ gen của mọi người sẽ được sắp xếp. Điều đó sẽ trở thành chuẩn mực của việc chăm sóc”, Nhưng ông giải thích: “Có 1 vấn đề trong viễn cảnh này”. Ngoài trừ các nhiễm sắc thể giới tính thì ai cũng có 2 bản sao cho mỗi nhiễm sắc thể. Một bản sao từ mẹ, và 1 từ bố. Các kỹ thuật hiện tại không thể phân biệt 2 bản sao này của mỗi gen, và vì thế các kỹ thuật này không giỏi xác định việc những điểm khác biệt di truyền riêng biệt có nguồn gốc từ mẹ hay bố.

Kỹ thuật mới của Ren đã khắc phục được vấn đề này, đây là 1 sự kết hợp giữa phương pháp sinh học phân tử với phương pháp sinh học máy tính. Phương pháp này cho phép các nghiên cứu xác định nhanh chóng biến thể di truyền nào xảy ra cùng nhau trên cùng 1 dải nhiễm sắc thể, vì thế những biến thể này có cùng bố mẹ. “Sự tiến bộ này có ám chỉ trực tiếp cho việc sử dụng bộ gen trong lâm sàng và còn có ảnh hưởng sâu sắc đến việc nghiên cứu và phát hiện di truyền”, khoa học gia Siddarth Selvaraj cho biết.

Kỹ thuật này sẽ cho phép các nhà lâm sàng đánh giá tốt hơn nguy cơ mắc bệnh của 1 người, đây là nền tảng của lĩnh vực y học cá thể hóa. Chẳng hạn, những người có nguy cơ mắc 1 bệnh nào đó, như bệnh ung thư chẳng hạn, thường có hơn 1 đột biến DNA. HaploSeq có thể cho phép các nhà lâm sàng xác định xem 2 đột biến này ở cùng nhiễm sắc thể hay nằm ở các nhiễm sắc thể khác, điều này có thể giúp ích cho việc đánh giá các nguy cơ – chẳng hạn, nguy cơ có thể giảm xuống nếu 2 đột biến ở cùng nhiễm sắc thể, bởi vì nhiễm sắc thể ‘tốt’ thường có thể bù đắp cho nhau.

Kỹ thuật mới này còn có thể giúp xác định xem những khác biệt DNA giữa người hiến tặng với người nhận có thể tương thích tốt hay không. “Điều này cần nghiên cứu thêm nhưng bằng cách tạo ra 1 cơ sở dữ liệu DNA thì có thể ghép cặp chính xác và thích hợp hơn cho người nhận và người hiến tặng”, Ren cho biết.

Phương pháp mới này còn giúp các nghiên cứu gia phân tích sự di trú của người và xác định tổ tiên từ chuỗi sắp xếp DNA của họ. Với kỹ thuật này, chúng tôi có thể nghiên cứu từng người và nghiên cứu xem họ có họ hàng gì với những người khác hay không. Do chúng tôi thu thập dữ liệu từ nhiều người nên chúng tôi có thể xác định chính xác mối quan hệ của họ.

Một lợi thế của kỹ thuật mới này đó là nó dựa theo các công nghệ sắp xếp chuỗi phổ biến và sẽ dễ áp dụng cho các nhà lâm sàng cũng như các nghiên cứu gia. Ren cho biết: “Tôi đoán phương pháp mới này sẽ được sử dụng khá phổ biến”.

Dostdongnai theo Science Daily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1028

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD