Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  34
 Số lượt truy cập :  33342858
Sự sống không như những gì chúng ta đã biết
Thứ tư, 14-01-2015 | 08:27:43

Hồi tuần trước, khi NASA thông báo sắp công bố một phát hiện mà “sẽ tác động đến việc tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài trái đất”, cơ quan này đã khơi mào cho một cơn bão suy đoán. Báo giới và các nhà khoa học đang tò mò muốn biết liệu có phải NASA cuối cùng đã tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong không gian hay không. Sự náo loạn truyền thông lớn đến độ Nhà Trắng và các thành viên quốc hội Mỹ phải yêu cầu NASA xác minh.

 


Ảnh: AFP/Getty Images

 

Đúng như dự đoán, các nhà khoa học NASA đã tìm thấy sự sống ngoài hành tinh, nhưng không phải trong không gian mà là ở ngay California: ở dạng một loài vi khuẩn ngoại lai với DNA chưa từng biết đến trước đó mà có thể ăn chất độc thạch tín. Sau tất cả sự huyên náo, những người hâm mộ khoa học viễn tưởng xem thông báo này từ chỉ là trò bịp rùm beng. Nhưng đối với cộng đồng khoa học, đây là một kết quả ngoạn mục. Điều đó có nghĩa rằng mỗi cuốn sách giáo khoa sinh học nay đều phải sửa đổi. Thậm chí mọi định nghĩa về sự sống đều có thể phải thay đổi.

 

Toàn bộ DNA trên trái đất cơ bản đều giống nhau. Bằng cách sắp xếp lại thành phần của DNA, bạn có thể chuyển đổi DNA của nấm men thành DNA của thỏ, voi và thậm chí là người. Nhưng lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học phát hiện một dạng DNA mới không kết hợp 6 nguyên tố thông thường: C, H, O, N, P và S. Loài vi khuẩn này thay thế nguyên tử P trong DNA của chúng bằng thạch tín, một trò quỷ thuật từng được cho là không thể.

 

Loài vi sinh vật này được phát hiện ở gần Yosemite, ở hồ Mono. Dòng chảy từ dãy núi Sierra Nevada đã nảy sinh hàm lượng thạch tính cao bất thường ở trong hồ. Đầu tiên, các nhà khoa học tách vi khuẩn và sau đó thay thế dần P trong môi trường của chúng bằng thạch tín. Hầu hết các sinh vật này chết khi tiếp xúc với hàm lượng độc tố này nhưng một số cá thể đã đột biến để chúng có thể phát triển mạnh nhờ thạch tín. Thật khó tin rằng sau đó các nhà khoa học phát hiện thạch tín được kết hợp trực tiếp vào bộ gen của chúng.

 

Phát hiện này làm nảy sinh một khả năng rằng cái bóng của sự sống có thể đang tồn tại và có lẽ thậm chí trên các hành tinh khác. Có thể có các dạng sống vi khuẩn khác ở đó mà qua hàng tỷ năm đã bị buộc phải sửa đổi DNA cơ bản để tồn tại trong các môi trường độc hại. Hiện đang có sự gia tăng đột biến sự quan tâm của khoa học nhằm tìm ra các biến thể mới trong phân tử DNA này và đồng thời tìm các sinh vật mới khai thác các cơ chế này. Người ta hi vọng DNA dựa trên thạch tín không chỉ là một dạng DNA ngoại lai trong vũ trụ.

 

Bài học thực sự ở đây là các dạng sống cực đoan đôi khi có thể sinh trưởng mạnh trong các môi trường cực đoan mà thường quá độc hoặc không phù hợp cho sự sống. Khi tìm kiếm các mặt trăng của sao Thổ hay các hành tinh ngoài hệ mặt trời cách trái đất hàng trăm năm ánh sáng, các nhà khoa học không thể giả sử rằng sự sống sẽ nhại theo hóa học tìm thấy trên trái đất. Chúng tôi phải cởi mở về dạng sự sống có thể tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt nhất.

 

Khi 2 tàu thăm dò Viking đáp xuống sao Hỏa năm 1976, các mẫu đất của sa mạc sao Hỏa được phân tích để tìm sự hiện diện của các hợp chất hữu cơ như hydrocacbon. Đáng thất vọng là không tìm thấy được gì. Nhưng dưới ánh sáng của phát hiện mới, các nhà khoa học nên mở rộng định nghĩa về hóa học của sự sống. Hiểu biết nói mới về DNA có thể tác động trực tiếp đến chương trình nhiều tỷ đô la hiện tại của NASA để tìm sự sống trên sao Hỏa. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc nghiên cứu về mặt trăng Titan của sao Thổ vốn có khí bầu khí quyển giống mê-tan hay mặt trăng Europa của sao Mộc vốn có một đại dương rộng lớn dưới bề mặt đóng băng.

 

Rốt cuộc, sau nhiều công trình bổ sung, sẽ có khả năng có các ứng dụng thương mại và công nghiệp. Trong quá khứ, các vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu biết của chúng ta về phân bón, sản xuất năng lượng, chế biến dầu, quang hợp, hóa học hữu cơ, v.v. Vì các lĩnh vực sinh hóa hoàn toàn mới có thể được mở ra khi các dạng DNA mới được phát hiện, điều này có thể có tác động trực tiếp đến các quy trình công nghiệp và thương mại theo cách chưa từng thấy.

 

L.H - Dostdongnai, Theo WSJ.

Trở lại      In      Số lần xem: 2961

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD