Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  34951583
Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL: Nơi tái hiện chân thực nghề làm nông
Thứ tư, 23-10-2024 | 08:43:19

Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL là nơi trưng bày các dụng cụ sản xuất và tái hiện không gian sống, công việc hằng ngày của nông dân một cách sinh động nhất.

 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, bảo tàng nông nghiệp nhằm bảo tồn giá trị truyền thống của vùng. Ảnh: Hồ Thảo.


Mới đây, Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về vùng nguyên liệu nông sản của tỉnh và nghe ý tưởng thực hiện Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL từ Tập Đoàn Wago (Nhật Bản).

 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng việc xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL sẽ có lợi thế lớn trong việc thu hút du khách, do vùng này có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản và vườn cây ăn trái, cùng cảnh quan sông nước đặc trưng. Nông dân khu vực rất sáng tạo, phát triển nhiều mô hình đa dạng trong trồng trọt và chăn nuôi, sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống tại ĐBSCL.

 

Cũng theo Thứ trưởng, bảo tàng này cần tái hiện chân thực cuộc sống của nông dân qua nhiều thế hệ, từ không gian sống đến hoạt động sản xuất, đồng thời bảo tồn các giá trị truyền thống của vùng. Nơi đây cũng sẽ là không gian giáo dục, giúp giới trẻ và du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống và công việc của người nông dân.

 

Ngoài ra, bảo tàng cũng sẽ là nơi trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, tạo không gian kết nối cho nông sản. “Hiện tại, các trung tâm hội chợ ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội không có đủ không gian để triển lãm nông sản. Cần Thơ cũng đang chuẩn bị thành lập một trung tâm nông sản nhưng vẫn chưa đủ. Khi các tập đoàn nước ngoài có nhu cầu trưng bày sản phẩm, chúng ta cần có phương án đáp ứng", Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL dự kiến được xây dựng tại ấp Rạch Trúc, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Tổng diện tích theo quy hoạch khoảng 11,7ha, trong đó 1,1ha dành cho trung tâm giới thiệu các sản phẩm như máy móc và nông cụ.

 

Khu vực xây dựng bảo tàng chiếm khoảng 10,6ha, bao gồm 7ha đất tái hiện cảnh quan nông nghiệp đặc trưng với bộ sưu tập về cây trồng, vật nuôi, kiến trúc và đời sống sinh hoạt, nơi du khách có thể tương tác trực tiếp. Phần còn lại, khoảng 2,6ha, sẽ là khu vực xây dựng kiến trúc bảo tàng.

 

Các dụng cụ sản xuất của người dân tại nhà trưng bày huyện Vũng Liêm. Ảnh: Thúy Hằng.


Sau khi xem video mô phỏng bảo tàng, ông Kiuchi Hirokazu - Chủ tịch Tập đoàn Wago, cho rằng cần có khu trưng bày các sản phẩm nông nghiệp kết nối cung cầu. Ví dụ, ở bảo tàng tại Paris, có những khu vực giới thiệu sản phẩm, gia súc như bò, gà, vịt để kết nối cung cầu. 

 

"Tôi nghĩ trong khuôn viên bảo tàng có nhiều khu trồng đủ các loại cây đặc trưng của vùng như khoai lang, xoài, chuối, mít... mỗi khu rộng khoảng 1ha và để trái quanh năm. Du khách, đặc biệt là giới trẻ, có thể đến tham quan, chụp ảnh và học cách chăm sóc cây. Việc tạo ra những không gian như vậy sẽ giúp các bạn trẻ có trải nghiệm trực quan, khơi gợi tình yêu với nông nghiệp và gắn bó lâu dài với nghề này", ông Kiuchi Hirokazu gợi ý thêm.

 

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ghi nhận các ý kiến đóng góp từ Thứ trưởng và các chuyên gia. Về việc thiết kế không gian mở để trưng bày, ông cho biết điều này đã được đưa vào trong kế hoạch thiết kế.

 

Ông Ngời cho biết, về tiến độ, hiện tỉnh đã tổ chức thành công cuộc "Thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL".

 

Từ khi phát động vào ngày 12/6, đã có hơn 50 đơn vị trong và ngoài nước đăng ký tham gia dự thi. Ban Tổ chức đã chọn ra 10 đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm về quy hoạch, thiết kế kiến trúc.

 

Bảo tàng còn có khu trưng bày nông sản để kết nối cung cầu. Ảnh: Hồ Thảo.


Sau khi chọn được phương án đoạt Giải nhất, Ban Quản lý dự án sẽ lập và trình thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL. Đồng thời, trong năm 2025, tỉnh sẽ triển khai lập đề cương chi tiết cho việc trưng bày, từ đó có cơ sở lập dự án đầu tư và triển khai xây dựng bảo tàng, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2030.

 

Ông Ngời cho biết thêm, Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL khi hoàn thành sẽ mang đến cho du khách không chỉ cơ hội tham quan mà còn trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí liên quan đến sản xuất và văn hóa nông nghiệp của vùng. Bảo tàng cũng sẽ trở thành điểm kết nối với các bảo tàng khác trong khu vực.

 

Ngoài việc là nơi tham quan, bảo tàng còn tổ chức các hội thảo chuyên đề về nông nghiệp, các hoạt động nghiên cứu khoa học và giáo dục. Bảo tàng sẽ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để sưu tầm hiện vật và tài liệu. Đồng thời, đây cũng là nơi quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của vùng thông qua việc tổ chức hội chợ và sự kiện.

 

Hồ Thảo - NNVN.

Trở lại      In      Số lần xem: 61

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD