Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33274336
Sự hợp tác có lợi: Kiến bảo vệ và bón phân cho cây trồng
Thứ tư, 06-09-2017 | 08:33:04

Kiến đan tơ ăn côn trùng khi lang thang quanh các ngọn cây và bụi rậm, để lại chất thải giàu dinh dưỡng mà cây có thể hấp thụ và sử dụng trực tiếp. Credit: Kim Aaen, NatureEyes.

 

Trong một bài báo mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus đã mô tả chất thải của kiến để lai trên lá cây có tác dụng như một loại phân bón dễ tiêu có giá trị cho cây trồng.

 

Bạn thường nhìn thấy những con kiến bò lang thang trên các lá cây, thậm chí ở cả những cây cao. Trên thực tế, chính bản thân những cây này đã thu hút kiến bằng cách tiết ra mật hoa có chứa đường mà kiến rất thích ăn. Và trên đường đi của chúng xung quanh các thân và lá cây, những con kiến này sẽ đớp lấy các con côn trùng mà có thể gây hại cho cây. Hiện tượng này đã được biết tới trong nhiều năm nay và các nhà nghiên cứu Đan Mạch hiện đang sử dụng kiến thức này trong cuộc chiến phòng chống côn trùng gây hại trong các vườn táo hữu cơ. Đơn giản là họ chỉ di chuyển các thanh gỗ có kiến từ rừng về và tạo ra các tổ kiến mới trong các vườn táo.

 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một tác dụng tích cực khác từ những chuyến viếng thăm của kiến tới các loài cây. Nước tiểu hoặc phân của kiến, được thải ra đồng thời, có chứa nhiều các acid amin và các chất urê mà được sử dụng trong các loại phân bón lá thương mại.

Một vườn cà phê nhỏ trong phòng thí nghiệm

Ở các vùng nhiệt đới, có rất nhiều loài kiến khác nhau sống riêng biệt trên các ngọn cây. Chúng không xuống dưới mặt đất và vì vậy chúng không thể kiếm thức ăn ở đó. Ví dụ như kiến đan tơ có thể sống ở các cành của nhiều loại cây và bụi rậm khác nhau, kể cả cây cà phê. Mỗi cây có thể có tới 60.000 con kiến.

 

Lá cây cà phê dính đầy các đống phân kiến có chứa ure và acid amin mà cây trồng có thể hấp thụ và khai thác để sinh trưởng. Credit: Joachim Offenberg.

 

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một vườn cà phê mini với nhiều cây cà phê riêng lẻ. Cây cà phê trung tâm có chứa 1 đàn kiến đan tơ. Tất cả các cây cà phê trong vườn được đặt trong nước để kiến không thể di chuyển từ cây này sang cây khác nếu không có cây cầu bắc ngang giữa các cây để đưa chúng qua. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã xây dựng các cây cầu treo giữa một số cây, chỉ là giữa một số cây chứ không phải tất cả các cây.

 

Ở cây trung tâm, kiến được nuôi bằng acid amin glycine, đây là loại acid amin có nguyên tử nitơ bao gồm đồng vị nitơ nặng hơn, nitơ 15 (15N). Các nhà nghiên cứu có thể theo dõi nitơ đã được đánh dấu ở những cây lân cận mà kiến đi qua nhờ các cây cầu treo. Và kết quả thật tuyệt vời.

Sự bổ sung dinh dưỡng vào tĩnh mạch

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy là các cây có kiến viếng thăm có hàm lượng đạm cao hơn các cây mà kiến không được tiếp cận. Các cây có kiến cũng có ngọn cây lớn hơn những cây không có kiến.

 

Trên các cây có kiến, một số lá bị bọc lại để kiến không thể để lại chất thải của chúng trên đó. Song, cũng ở những chiếc lá này, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi các ni tơ đã được đánh dấu.

 

Kiến vàng tấn công và bảo vệ các cây ký chủ của nó khỏi mọi thứ di động. Chúng thậm chí tấn công cả những loài động vật lớn để bảo vệ lãnh thổ của mình. Credit: Kim Aaen, NatureEyes.

 

Nhà khoa học cao cấp, Joachim Offenberg, Khoa Sinh học, Đại học Aarhus, cũng là người phụ trách nghiên cứu, cho biết: "Trong thời gian đầu, chúng tôi đã chỉ ra rằng các chất dinh dưỡng từ chất thải của kiến được lá hấp thu và chuyển tới các bộ phận khác trong cây”. “Điều này có tầm quan trọng sinh thái rất lớn. Những con kiến chủ yếu ăn côn trùng ở trên cây, tiêu hóa chúng và cung cấp các chất dinh dưỡng dễ tiêu cho cây. Bạn gần như có thể nói rằng các cây trồng nhận được dinh dưỡng vào nơi chúng cần một cách chính xác, đó là tĩnh mạch” ông giải thích.

Tầm quan trọng sinh thái to lớn.

Kiến xuất hiện thường xuyên trên quả và các chồi mới – cả hai bộ phận này của cây đều có thể hưởng lợi từ đầu vào dinh dưỡng bổ sung. Hiện tượng bổ sung dinh dưỡng qua lá có thể là một lợi thế to lớn đối với nhiều loại cây trồng khác nhau, và các nhà nghiên cứu sẽ điều tra xem hiện tượng này phổ biến rộng rãi như thế nào.

 

Joachim Offenberg cho hay: “Chúng ta biết rằng, trên toàn cầu có rất nhiều thực vật có kiến. Sự bổ sung dinh dưỡng cho lá của chúng có thể có ý nghĩa sinh thái to lớn và cũng có thể quyết định sự phát triển các tương tác giữa kiến và cây trồng.

 

Đọc thêm tại: "Foliar uptake of nitrogen from ant fecal droplets: an overlooked service to ant plants," Journal of Ecology 31 August, 2017 DOI: 10.1111/1365-2745.12841.

 

Nguyễn Thị Hồng Nhung theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 4022

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD